ซิลิโคน
ลูกกลิ้ง แปรงทาสี แปรงลวด

การเลือกซื้อซิลิโคน ให้ถูกต้องกับการใช้งานของคุณ

หากคุณทำงานในโรงงานอุตสาหกรรม หรือซ่อมแซมงานที่บ้านบ่อยๆ คุณน่าจะคุ้นเคยกับการใช้กาวซิลิโคนเป็นสารเคลือบ หลุม ร่องฟันที่แข็งแรงซึ่งใช้งานได้หลากหลายทั้งในด้านวิธีการ และสิ่งที่สามารถนำไปใช้ได้ดังนั้น หากคุณไม่เคยใช้มาก่อนหรือต้องการเรียนรู้เพิ่มเติม นี่คือสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับซิลิโคนเคลือบหลุม ร่องฟันประเภทต่างๆ ที่มีอยู่ และเลือกซิลิโคนที่เหมาะสมกับงานของคุณ


เคล็ดลับในการเลือก ซิลิโคน ที่เหมาะสม

ซิลิโคน มีแกนหลักทางเคมีที่แตกต่างกันเมื่อเทียบกับกาวชนิดอื่นที่มีโพลิเมอร์อินทรีย์ ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษบางประการดังต่อไปนี้ 

  • ซิลิโคน ยังคงความยืดหยุ่นสูงที่อุณหภูมิต่ำ -75 °
  • มีความคงตัวของอุณหภูมิที่ดี เปิดรับแสงต่อเนื่องสูงถึง 200°C ในช่วงเวลาสั้นๆ
  • ซิลิโคน ทนทานต่อความชื้น และสภาพดินฟ้าอากาศได้ดีเยี่ยม
ซิลิโคน
สีของซิลิโคน บอกถึงลักษณะการใช้งานของซิลิโคน

แต่กาวซิลิโคนต้องรักษาไม่เหมือนกับกาวบางชนิด การบ่มหมายถึงการปล่อยให้ซิลิโคนแห้ง และแม้ว่าจะไม่ใช่กระบวนการที่ยากเสมอไป แต่ก็ต้องใช้ความอดทน อาจใช้เวลาเพียง 24 ชั่วโมงในการรักษาหรือนานถึงหลายวัน หากสารเคลือบมีความหนาเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตาม ความน่าเชื่อถือ และความเสถียรของซีลซิลิโคนที่ผ่านการบ่มนั้นน่าประทับใจเป็นพิเศษ

กาวซิลิโคนที่ใช้กันทั่วไปอย่างหนึ่งคือการซ่อมแซมขั้นพื้นฐานรอบๆ บ้าน และในงานก่อสร้างหลายๆ อย่างคุณสามารถหากาวซิลิโคนเคลือบหลุม ร่อง อุดรอยร้าว ซ่อมแซมบริเวณรอบอ่างล้างมือ และพื้นที่อื่นๆ ที่มักพบ คุณยังสามารถผูกพื้นผิวต่างๆ เช่น พลาสติก โลหะ และแก้วเข้าด้วยกัน ซิลิโคนมักใช้ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ และรถยนต์ด้วย เนื่องจากมีคุณสมบัติในการยึดติดเมื่ออุณหภูมิสูง

เนื่องจากมีซิลิโคนเคลือบ หลายประเภท การค้นหาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมสำหรับงานของคุณอาจเป็นงานที่น่ากลัว แม้ว่าทั้งหมดจะมีคุณสมบัติการยึดติดพื้นฐานเหมือนกัน แต่บางตัวได้รับการออกแบบมาสำหรับการใช้งานเฉพาะ ดังนั้น การรู้ว่าคุณจะใช้ซิลิโคนเคลือบทำอะไร จะช่วยให้คุณระบุได้ง่ายขึ้นว่าคุณต้องการกาวชนิดพิเศษหรือไม่

ซิลิโคนเคลือบหลุมร่องฟันมีให้เลือกหลายสี ได้แก่ สีดำ สีเทา สีขาว และสีใส โดยทั่วไปแล้ว ซิลิโคนจะมาในหลอด หรือ กระป๋อง และส่วนใหญ่มีหัวฉีดสำหรับการใช้งาน มีท่อบีบที่ใช้สำหรับใช้งานด้วยมือ หรือท่อแข็งสำหรับใช้กับปืนเคลือบหลุมร่องฟันนั่นเอง 

ซิลิโคนเคลือบส่วนใหญ่แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ตัวแปรที่เป็นกลาง และการรักษากรด สารเคลือบที่ใช้กรดหรือที่เรียกว่าสารเคลือบหลุมร่องฟัน Acetoxy เหมาะสำหรับพื้นผิวที่ไม่มีรูพรุนเช่นกระจก และกระเบื้องเคลือบ ในทางกลับกัน คุณอาจต้องการใช้ซิลิโคนที่เป็นกลางเมื่อทำงานกับไม้ หรือโลหะ และพลาสติกที่ขีดข่วนได้ เนื่องจากตัวแปรที่เป็นกรดอาจทำให้เกิดความเสียหายหรือการกัดกร่อนเมื่อนำไปใช้กับวัสดุที่ไม่เหมาะสมโดยตรง


เคล็ดลับในการใช้ ซิลิโคน

ซิลิโคนเคลือบใช้ง่าย และช่วยให้คุณใช้งานในที่ทำงาน และที่บ้านได้อย่างมั่นใจ เพื่อให้แน่ใจว่าคุณใช้กาวซิลิโคนได้อย่างเต็มที่ ต่อไปนี้เป็นเคล็ดลับที่อาจช่วยได้

วิธีใช้ ซิลิโคน ตามขั้นตอนดังนี้

  1. ทำความสะอาดพื้นผิว
    หากมีน้ำมัน สิ่งสกปรก จารบี หรือสิ่งตกค้างอื่นๆ บนพื้นผิวที่คุณใช้งาน นั่นเป็นเหตุผลสำคัญที่ต้องแน่ใจว่าคุณทำความสะอาดพื้นผิวอย่างทั่วถึงก่อนเริ่มงาน และปล่อยให้แห้งก่อนเริ่มงาน
  2. ใช้ไพรเมอร์ทุกครั้งที่คุณทำได้
    ไพรเมอร์มีคุณสมบัติช่วยให้สารเคลือบยึดเกาะกับพื้นผิวที่คุณกำลังใช้งาน ไพรเมอร์ที่ใช้ตัวทำละลายบางชนิดสามารถใช้แปรง หรือผ้าเพื่อเสริมการยึดเกาะของคุณ แม้ว่าไพรเมอร์อาจมีอายุการเก็บรักษาสั้น แต่ก็ช่วยปรับปรุงการยึดเกาะนั่นเอง 
  3. พิจารณาอายุการเก็บรักษา
    ซิลิโคนเคลือบส่วนใหญ่มีอายุการเก็บรักษาสั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเก็บไว้ในที่ร้อน และชื้น การเก็บไว้ในตู้เย็นสามารถช่วยให้อายุยืนยาวขึ้น แที่สำคัญอย่าเปิดหลอดจนกว่าคุณจะใช้งาน
  4. เตรียมพื้นที่ทำงานของคุณ
    เลือกพื้นที่ทำงานที่มีการระบายอากาศได้ดี โดยเฉพาะถ้าคุณใช้กาวที่ปล่อยกลิ่น จำไว้ว่าคนอื่นหรือสัตว์เลี้ยงอาจสัมผัสกับพื้นที่ที่คุณทำงาน ดังนั้นคุณต้องแน่ใจว่าซิลิโคนเคลือบหลุมร่องฟันนั้นเก็บให้ห่างจากเด็กและสัตว์อย่างปลอดภัย
  5. ตรวจสอบวันหมดอายุของผลิตภัณฑ์
    ก่อนซื้อซิลิโคนเคลือบ โปรดตรวจสอบวันหมดอายุ เป็นรายละเอียดเล็กๆ แต่สำคัญที่มองข้ามได้ง่าย ซิลิโคนเคลือบจะเปลี่ยนไปหากหมดอายุการเก็บรักษา จะใช้เวลานานกว่าจะแห้งและจะไม่แข็งแรงและมีประสิทธิภาพ

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *