ประแจ
บล็อก ชุดประแจ งานขัน

ประแจ เครื่องมือช่างยอดนิยม มีกี่ชนิดใช้งานต่างกันยังไง ดูกัน

ประแจ

เป็นเครื่องมือที่ใช้ครอบหัวน็อตและทำให้ได้เปรียบเชิงกล โดยการหมุนหรือใช้แรงบิดเพื่อขันหรือคลายน็อตและสกรู ซึ่งมีหลายชนิดได้แก่

ดูตัวอย่าง ประแจ ทั้งหมด


ประแจปากตาย

ประแจปากตายใช้งานได้ไม่ดีเท่าประแจแหวน ปากของประแจปากตายจะแนบติดกับหัวน็อตเพียง 2 ด้านของปากประแจและจะลื่นไถลเมื่อใช้แรงดึงมากๆ แต่ก็ยังมีบางงานที่ต้องใช้ประแจปากตายนี้เช่น งานที่อยู่ในที่บังคับ เพราะประแจปากตายจะสามารถสวมเหลี่ยมน็อตได้พอดี สามารถหมุนน็อตไดในที่แคบประแจปากตายจะวางเอียงเป็นมุมกับด้าม 15 องศา นอกจากนี้เมื่อประแจลื่นไถลอาจทำให้บาดเจ็บได้ ในการขันน็อตให้ดึงประแจเข้าหาตัว อย่าดันออกจากตัว

ประแจปากตาย
ประแจปากตาย
ประแจปากตาย
ใช้ขัน คลายน็อต

ประแจ แหวน

ประแจแหวนเป็นเครื่องมือที่ดีมาก สามารถประกบน็อตได้ทุกด้าน ซึ่งจะลดการลื่นไถลที่จะทำให้หัวน็อตเสียหาย ประแจออกแบบให้มี 6 หรือ 12 เหลี่ยม สำหรับการใช้งานตามปกติจะใช้ประแจ 12 เหลี่ยมถึงทำการใส่และการถอดประแจไม่ต้องเคลื่อนด้ามเหวี่ยงไปไกล ทำให้ทำงานสะดวก รวดเร็วประแจหวานจะมีปลายทั้งสองด้านเยื้องศูนย์ ประมาณ 15 องศาหรือ 30 ทำให้ประแจวางตัวอยู่บนน็อตได้ดี สำหรับน็อตที่สภาพหัวไม่ดี หรือเป็นงานที่แน่นมากๆประแจแหวนที่มี 6เหลี่ยมจะใช้งานได้ดีที่สุด การใช้งาน ในการใช้ประแจทั้งหมด ให้ดึงประแจเข้าหาตัว อย่าดันออกจากตัว

ประแจ
ประแจแหวน

ประแจ


ประแจแหวนข้างปากตาย

ประแจแหวนข้างปากตายจะมีแหวน 1 ข้างและปากตาย 1 ข้าง ปากของปากตายปกติจะวางเอียงเป็นมุม 15 องศาซึ่งปลายทั้งสองจะมีขนาดเดียวกัน เป็นประแจที่ใช้งานได้สะดวกมาก ใช้คลายหรือขันน็อตได้รวดเร็วกว่าประแจอื่นๆ ใช้ขันด้วยแรงบิดมากๆได้ มี 6 หรือ 12 เหลี่ยมเหมือนกับประแจแหวน และประแจกระบอกข้อต่อกากบาทที่ปรับมุมได้ เหมาะกับงานที่อยู่ตรงมุม ประแจกระบอกมีหัวขับขนาด ¼ ½ 3/8 และ ¾ นิ้ว หัวขับ ¼ นิ้วใช้สำหรับงานเบาและพื้นที่แคบ หัวขับ 3/8 นิ้วจะใช้กับงานที่แรงบิดไม่สูงมาก ½ นิ้วใช่กับงานทั่วไป ขนาดที่หัวขับ ¾ นิ้ว ใช้กับงานหนักละแรงบิดมากๆ

ประแจ

 


ประแจ เลื่อน

ประแจเลื่อนมีหลากหลายชนิด ซึ่งปากของประแจด้านหนึ่งสามารถเลื่อนเข้า-ออก เพื่อปรับให้เข้ากับขนาดของชิ้นงาน

ประแจ


ประแจ คอม้า

หรือเรียกว่าประแจเลื่อนจับท่อ ถูกออกแบบมาพิเศษสำหรับขันหรือคลายท่อหรือชิ้นงานที่มีรูปทรงกลม

ประแจ


ประแจปากตาย ข้างบล็อก

มีลักษณะเป็นประแจปากตาย 1 ข้าง และอีกข้างเป็น บล็อกข้างพับได้  งอได้ ถูกออกแบบมาสำหรับคลายขันน็อตได้อย่างรวดเร็ว

ประแจ

ประแจ


ประแจหกเหลี่ยม ตัวแอล

ใช้สำหรับขันหรือคลายสลักเกลียว หัวสกรูที่มีเหลี่ยมภายใน 6 จะมีความแข็งแรงและสวมใส่เข้าไปในเหลี่ยมของหัวน็อตหรือหัวสกรูได้พอดี

ประแจ

ประแจ


ประแจ ปอนด์

ที่เรียกกันว่าประแจแรงบิด เป็นประแจที่ช่วยขันน็อตยึดชิ้นส่วนต่างๆในเครื่องมือกล ซึ่งถ้าขันแน่นเกินไปชิ้นส่วนที่น็อตยึดอยู่อาจจะเสียหาย และบางชิ้นงานจะเกิดการรั่วของน้ำมันได้ หรือถ้าขันไม่แน่นพอชิ้นส่วนที่น็อตยึดอาจจะหลวมคลอน ประแจปอนด์จะมีแบบที่แสดงแรงบิดในหน่วยฟุต-ปอนด์ หรือนิ้ว-ปอนด์ หรือ กิโลกรัม-เมตร

ประแจ

  1. ด้ามขันหัวขับคงที่ ด้ามขันนี้จะยาว ช่วยให้ผู้ใช้สามารถใช้แรงบิดขันหรือคลายน็อตได้เต็มที่ เช่น การคลายน็อตที่มีสนิมมากๆ
  2. ด้ามขันตัวที ด้ามขันแบบนี้สามารถปรับความยาวของด้ามขันได้ เพื่อสะดวกในการทำงาน
  3. ด้ามขับหมุนได้ทางเดียว หรือเรียกว่าด้ามขันกรอกแกรก จะมีกลไกที่ยอมให้ด้ามขันหมุนได้พียงด้านเดียวทำให้สามารถขันน็อตหรือคลายน็อตโดยไม่ต้องถอดประแจกระบอกออกจากหัวน็อตหรือสกรูในจังหวะถอยกลับ
  4. ด้ามขันเร็ว มีลักษณะเป็นข้อเหวี่ยงที่ใช้สวมเข้ากับประแจกระบอกสำหรับขันหรือคลายน็อตได้อย่างรวดเร็วใช้งานเมื่อเริ่มขันน็อตที่มีเกลียวยาวๆ ได้อย่างรวดเร็ว และเมื่อคลายน็อตจนหลวมแล้ว ใช้ดามขันเร็วจะคลายน็อตได้อย่างรวดเร็ว

ดูราคา ประแจปอนด์ ทั้งหมด


ข้อต่อบล็อก

มีหลายๆแบบที่เป็นประโยชน์ในการช่วยขันหรือคลายน็อต ที่มีความลึกแตกต่างกันได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว

ประแจ

ข้อควรระวัง ในการขันน็อต ให้ดึงประแจเข้าหาตัวเท่านั้นและให้ดึงด้วยความราบเรียบ และข้อมือตั้งฉากกับชิ้นงาน ห้ามกระตุกเพราะจะได้ค่าที่ไม่ถูกต้อง

การดูแลรักษา

  1. ห้ามน้ำกุญแจปอนด์ไปคลายน็อต
  2. ห้ามทำตกพื้น เพราะจะทำให้ค่าแรงบิดคลาดเคลื่อนทันที
  3. ก่อนเก็บ ควรทำการทำความสะอาด

ขอบคุณข้อมูลจาก iTOOLMART

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *