ปากกาจับชิ้นงาน
ปากกาจับชิ้นงาน และ แคลมป์จับชิ้นงาน

คู่มือเกี่ยวกับปากกาจับชิ้นงานประเภทต่างๆ ที่คุณต้องรู้

ปากกาจับชิ้นงาน ซึ่งเป็นอุปกรณ์เชิงกลทั่วไปที่ใช้ยึดชิ้นงานไว้กับที่ เป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับงานไม้ งานโลหะ และงานการผลิตอื่นๆ ปากกาจับชิ้นงานแบบตั้งโต๊ะ (หรือแท่นรอง/คีมจับโต๊ะ) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ยึดโดยตรงกับโต๊ะทำงานเพื่อยึดชิ้นงานระหว่างการทำงาน เช่น การเลื่อย การไส และการเจาะ ในบทความนี้กล่าวถึงปากกาจับชิ้นงานประเภทต่างๆ และเราจะอธิบายวิธีการทำงานของปากกาจับชิ้นงานและวัสดุที่ใช้ทำ

ปากกาจับชิ้นงาน ไม้ 

ประเภทของปากกาจับชิ้นงานที่ใช้กันมากที่สุดในฐานะปากกาจับชิ้นงานไม้คือปากกาจับชิ้นงานแบบตั้งโต๊ะ ประกอบด้วยองค์ประกอบหลายอย่าง องค์ประกอบของปากกาจับชิ้นงานที่จับชิ้นงานเรียกว่ากราม ชุดขากรรไกรแบบหนึ่งยึดอยู่กับที่ และอีกอันหนึ่งเคลื่อนที่ขนานกัน ยึดชิ้นงานด้วยกลไกแบบสกรู ซึ่งจะเคลื่อนกรามข้างหนึ่งเข้าหากันจนกระทั่งยึดกับชิ้นงานอย่างแน่นหนา ขากรรไกรมักทำจากไม้ พลาสติก หรือโลหะ ขึ้นอยู่กับการใช้งานเฉพาะ 

ปากกาจับชิ้นงาน
ปากกาจับชิ้นงาสำหรับงานไม้มีหลายระเภท แตกต่างกันไปตามความต้องการใช้งาน

ไม่จำเป็นต้องติดตั้งปากกาจับชิ้นงานกับโต๊ะทำงาน ตราบใดที่พื้นผิวการทำงานมีความมั่นคง ก็สามารถติดตั้งเครื่องหนีบตั้งโต๊ะได้โดยตรงที่พื้นผิวหรือด้านข้าง ปากกาจับชิ้นงานที่ยึดติดกับด้านบนของพื้นผิวโดยตรงมีตัวหมุน ทำให้คีมจับหมุนได้ตามต้องการ เนื่องจากปากกาจับชิ้นงานแบบตั้งโต๊ะหลายแบบมักจะใช้ปากคีบที่เป็นโลหะ จึงควรใช้ไม้หรือวัสดุที่คล้ายคลึงกันในการบุปากคีมหนีบเพื่อป้องกันความสมบูรณ์ของชิ้นงาน ขากรรไกรสามารถเปลี่ยนได้เมื่อสึกหรอตามกาลเวลาโต๊ะทำงานบางตัวสามารถใช้เป็นทั่งได้ ปากกาจับชิ้นงานแบบตั้งโต๊ะจะแตกต่างกันไปตามความแข็งแรง ความทนทาน และการใช้งาน โดยทั่วไปจะใช้ปากกาจับชิ้นงานสำหรับงานหนัก และงานปานกลางสำหรับงานอุตสาหกรรมนั่นเอง 

ปากกาจับชิ้นงาน สำหรับงานหนัก

ปากกาจับชิ้นงานแบบตั้งโต๊ะสำหรับงานหนักมักทำจากเหล็กเพื่อให้สามารถทนต่อการใช้งานที่หนักกว่า และการใช้งานบ่อยครั้ง ส่วนประกอบที่โดดเด่น ได้แก่ ปากคีบเหล็กหยัก แถบเลื่อนที่มีความแม่นยำ และสกรูหลักแบบเกลียว ACME ควรซื้อรัด และรัดสำหรับติดปากจับ กับปากกาจับชิ้นงานมักจะมีชุดปากจับสำรองเพิ่มเติม เพื่อติดตั้งเมื่อชุดแรกเสื่อมสภาพ ปากกาจับชิ้นงานแบบตั้งโต๊ะสำหรับงานหนักทั่วไปจะอยู่กับที่หรือหมุนได้ 360 องศา ปากกาจับชิ้นงานแบบตั้งโต๊ะพร้อมปากคีบท่อประกอบด้วยชุดคีมจับท่อเหล็กรอง ซึ่งหมุนได้ 360 องศาและสามารถเปลี่ยนได้

ปากกาจับชิ้นงาน
ขนาดความกว้างของปากกาจับชิ้นงานจะบอกถึงความสามารถในการใช้งานได้

ปากกาจับชิ้นงาน ขนาดกลาง

ปากกาจับชิ้นงานแบบตั้งโต๊ะสำหรับงานปานกลางมักทำจากเหล็ก และมีปากคีบด้านบนแบบเปลี่ยนได้ เช่นเดียวกับปากคีบแบบท่อ หลายรุ่นยังมีการหมุน 360 องศาและทั่งในตัว กรามสามารถเปลี่ยนได้ระหว่างด้านหยักและด้านเรียบ ขึ้นอยู่กับการใช้งานที่กำหนด

เช็คราคา ปากกาจับชิ้นงาน

ปากกาจับชิ้นงาน สำหรับจับท่อ 

ปากกาจับชิ้นงานจับท่อใช้ในท่อประปาเพื่อยึดท่อ หรือท่อให้แน่นในขณะที่ถูกตัด หรือเกลียว สามารถยึดท่อที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 3 มม. หรือใหญ่ได้ถึง 200 มม. สามารถติดตั้งบนโต๊ะทำงานหรือใช้กับขาตั้งแบบเคลื่อนที่ได้ โดยทั่วไปจะใช้ขาตั้งสำหรับงานที่เกิดขึ้นนอกการประชุมเชิงปฏิบัติการ พวกเขาสามารถพับเก็บได้สำหรับการขนส่ง และบางครั้งสองหรือมากกว่านั้นใช้สำหรับท่อยาว

ปากกาจับชิ้นงาน
ปากกาจับชิ้นงาน สำหรับจับท่อ

ปากกาจับชิ้นงาน โซ่

ปากกาจับชิ้นงานโซ่ ใช้โซ่เพื่อยึดท่อ ท่อถูกยึดไว้เป็นรูปตัววีโดยมีโซ่ที่ยึดแน่นรอบท่อ โซ่มักจะทำจากเหล็กแรงดึงสูง ท่อโซ่ทำงานได้ดีกับท่อที่มีรูปร่างไม่สม่ำเสมอหรือวัตถุอื่นๆ เมื่อเทียบกับบานพับ พวกเขามักจะมีช่วงการทำงาน และความจุที่ใหญ่กว่า เนื่องจากความยาวของห่วงโซ่เท่านั้นที่จำกัดช่วงการทำงานของรอง พื้นผิวจับยึดขนาดใหญ่ของโซ่หมายความว่าสามารถจับเส้นรอบวงทั้งหมดของท่อได้อย่างแน่นหนา อย่างไรก็ตาม การยึดท่อให้เข้าที่ด้วยรองท่อโซ่ต้องใช้เวลามากกว่าคีมจับอื่นๆ เนื่องจากต้องร้อยโซ่อย่างระมัดระวังระหว่างขากรรไกรของเครื่องมือเพื่อยึดท่อให้เข้าที่

ปากกาจับชิ้นงาน
ปากกาจับชิ้นงาน โซ่

ปากกาจับชิ้นงาน โลหะ 

ปากกาจับชิ้นงานโลหะ ยึดชิ้นส่วนโลหะเข้าที่แทนไม้ เพื่อตะไบ และตัดมัน ปากกาจับเหล่านี้บางครั้งทำจากเหล็กหล่อ บางตัวมีตัวเหล็กหล่อพร้อมแถบเหล็ก เหล็กหล่อเป็นวัสดุที่นิยมใช้เพราะมีความแข็งแรง และราคาไม่แพง ขากรรไกรมักจะแยกชิ้นส่วนเพื่อให้สามารถเปลี่ยนได้ ผ้าปิดปากแบบนิ่มอาจใช้ปกป้องงานละเอียดอ่อน และทำจากอะลูมิเนียม ทองแดง ไม้ หรือพลาสติก พวกเขามักจะยึดติดกับโต๊ะทำงาน โดยที่ขากรรไกรยื่นออกมาเหนือขอบด้านหน้าเล็กน้อย ปากกาจับเหล่านี้อาจมีทั่งเล็กอยู่ด้านหลังลำตัว และส่วนใหญ่มีฐานหมุนได้นั่นเอง 

ปากกาจับชิ้นงาน
ปากกาจับชิ้นงาน โลหะ พบเห็นใช้งานได้ทั่วไป

สรุป ปากกาจับชิ้นงาน

ปากกาจับชิ้นงาน คืออุปกรณ์ทางกลที่ใช้ในสาขาวิศวกรรมเพื่อยึดชิ้นงานให้มั่นคงในตำแหน่งที่อยู่กับที่ ใช้ในพื้นที่และสาขาต่างๆ เช่น งานไม้ งานโลหะ วิศวกรเครื่องกล เป็นต้น เนื่องจากมีการใช้งานที่กว้างขวางปากกาจับชิ้นงานทำด้วยโลหะทั้งหมด ด้วยเหตุนี้ วัสดุบุในขากรรไกรจึงทำด้วยไม้หรือวัสดุที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งจะช่วยให้ความสมบูรณ์ของชิ้นงาน ขากรรไกรสามารถเปลี่ยนได้หากสึกหรอเมื่อเวลาผ่านไป ส่วนแท่นรองจะแตกต่างกันไปตามการใช้งาน ความแข็งแรงและความทนทาน อย่าลืมเลือกปากกาจับชิ้นงาน ให้เหมาะกับการใช้งาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *