ไมโครมิเตอร์
เครื่องมือ ชั่ง ตวง วัด

วิธีอ่าน และใช้ไมโครมิเตอร์ ให้มีประสิทธิภาพ 

คุณเคยจำเป็นต้องทำการวัดที่แม่นยำมากหรือไม่? หากคุณทำงานในอุตสาหกรรมที่ทำงานกับชิ้นส่วน หรืออุปกรณ์ขนาดเล็กคุณมีโอกาสมากกว่าที่จะมี มีหลายอุตสาหกรรมที่การวัดเครื่องมือ ท่อวาล์วหรือข้อต่อ ต้องใกล้เคียงกันเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจเป็นอันตราย สำหรับการวัดประเภทนี้เผู้คนจะนิยมใช้ไมโครมิเตอร์ ในการวัดค่าต่างๆ 

ไมโครมิเตอร์ คืออะไร

ไมโครมิเตอร์เป็นเครื่องมือวัดที่สามารถทำการวัดได้อย่างแม่นยำเป็นพิเศษ ไมโครมิเตอร์ส่วนใหญ่ออกแบบมาให้วัดได้ภายในหนึ่งในพันนิ้ว! นั่นก็คือความพอดี การวัดที่แน่นอนเช่นนี้เป็นสิ่งจำเป็นเมื่อแม้แต่ช่องว่างที่เล็กที่สุดระหว่างวัตถุก็อาจทำให้เกิดปัญหาหรือความยากลำบากได้มีไมโครมิเตอร์หลายประเภทที่ออกแบบมาเพื่อวัดวัตถุ หรือช่องว่างประเภทต่างๆ ไมโครมิเตอร์ส่วนใหญ่มีจำหน่ายเป็นชุดเพื่อรองรับการวัดขนาด ที่แตกต่างกัน

ไมโครมิเตอร์ วัดนอก

ไมโครมิเตอร์ชนิดนี้ออกแบบมาสำหรับการวัดด้านนอกของวัตถุ เส้นผ่านศูนย์กลางภายนอก (OD) มีลักษณะและเคลื่อนไหวคล้ายกับ C-clamp ซึ่งเปิด และปิดโดยการหมุนสกรูภายในไมโครมิเตอร์วัตถุที่คุณต้องการวัดจะถูกยึดระหว่างทั่ง (ปลายที่อยู่นิ่งของแคลมป์) กับแกนหมุน (ส่วนที่เคลื่อนที่ของแคลมป์) เมื่อยึดวัตถุในแคลมป์แล้วคุณจะใช้ระบบการกำหนดหมายเลขบนปลอกมือ (ส่วนที่จับ) เพื่อค้นหาการวัดของคุณ

ไมโครมิเตอร์
ไมโครมิเตอร์วัดนอก
ไมโครมิเตอร์
ไมโครมิเตอร์วัดนอก

ไมโครมิเตอร์ วัดใน

ในขณะที่ไมโครมิเตอร์ภายนอกใช้สำหรับวัดเส้นผ่านศูนย์กลางภายนอกของวัตถุ แต่ไมโครมิเตอร์ภายในจะใช้เพื่อวัดเส้นผ่านศูนย์กลางภายในหรือเส้นผ่านศูนย์กลางภายใน (ID) สิ่งเหล่านี้ดูเหมือนปากกามากกว่า แต่มีปลอกมืออยู่ตรงกลางที่หมุนได้ เมื่อปลอกมือหมุนไมโครมิเตอร์จะขยายออกเหมือนราวม่าน จากนั้นจะขยายออกไปจนปลายแต่ละด้านของเครื่องมือสัมผัสกับด้านในของท่อ เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้นคุณจะใช้ระบบการนับบนปลอกนิ้วเพื่อค้นหาการวัดของคุณ

ไมโครมิเตอร์
ไมโครมิเตอร์วัดใน

ไมโครมิเตอร์ วัดความลึก

ในขณะที่ไมโครมิเตอร์ทั้งภายใน และภายนอกใช้ในการวัดเส้นผ่านศูนย์กลางของวัตถุหรือรู แต่ไมโครมิเตอร์ความลึกใช้สำหรับวัดความลึกของรูร่องหรือช่อง ไมโครมิเตอร์ความลึกมีฐานที่ตรงกับด้านบนของช่องที่ต้องการวัด ปลอกมืออยู่บนด้ามที่ยื่นขึ้นมาจากฐาน เมื่อปลอกมือหมุนแท่งวัดจะตกลงมาจากเพลา คุณยังคงหมุนต่อไปจนกว่าก้านจะกระทบพื้นผิวด้านล่างของรูที่กำลังวัด เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้นคุณใช้ระบบการนับบนปลอกนิ้วเพื่อค้นหาการวัดของคุณ

ไมโครมิเตอร์
ไมโครมิเตอร์วัดความลึก

คุณจะใช้ ไมโครมิเตอร์ เมื่อไหร่ 

คุณจะใช้ไมโครมิเตอร์เมื่อจำเป็นต้องมีการวัดที่แม่นยำมาก มีการออกแบบที่แตกต่างกันหลายแบบขึ้นอยู่กับสิ่งที่ต้องวัด ซึ่งอาจเป็นขนาดของท่อเครื่องมือ หรือวัตถุจากภายนอก นี่อาจเป็นความกว้างภายในของท่อตลับลูกปืน หรือวัตถุกลวงอื่นๆ หรือนี่อาจเป็นความลึกของหลุม หรือซอกหลืบก็ได้ นี่คือเครื่องมือที่คุณจะเข้าถึงเมื่อความแม่นยำเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด สิ่งนี้มักเกิดขึ้นกับเครื่องจักรที่มีชิ้นส่วนเคลื่อนไหว ยกตัวอย่างเช่น ชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่เข้า และออกจากกันเช่น ลูกสูบจะต้องอยู่ในแนวตรงที่มั่นคง หากชิ้นส่วนเหล่านี้มีการแกว่งเพียงเล็กน้อยก็สามารถเริ่มล้มเหลวได้ นอกจากนี้ยังเป็นจริงในการใช้งานอื่นๆ เช่นการใช้ตลับลูกปืน การใช้งานอื่นๆ ที่ต้องการการวัดที่แน่นอนที่สุดคือ อุปกรณ์ท่อโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าท่อจะเคลื่อนย้ายก๊าซที่มีโมเลกุลขนาดเล็ก และเบาเช่น ฮีเลียม ไมโครมิเตอร์ยังเป็นเครื่องมือที่ต้องการเมื่อวัดความหนาของสิ่งของเช่นโลหะแผ่น 

ไมโครมิเตอร์
มักใช้วัดชิ้นที่มีขนาดเล็ก หรือมีช่องที่เล็ก

จะอ่าน ไมโครมิเตอร์ ได้อย่างไร

สิ่งสำคัญคือต้องตรวจสอบว่าไมโครมิเตอร์เป็นภาษาอังกฤษ หรือเมตริกก่อนที่จะใช้ในการวัด ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณใช้เครื่องมือที่มีหน่วยวัดเดียวกันกับสิ่งที่คุณกำลังใช้งานอยู่  เมื่อหมุนไมโครมิเตอร์เข้าสู่การวัดที่เหมาะสมแล้ว สามารถทำการวัดได้ สิ่งนี้ต้องการการรวมตัวเลขที่พบบนแกนหมุน และปลอกมือเข้าด้วยกันซึ่งจะทำให้คุณวัดได้อย่างแม่นยำ วิธีค้นหาตัวเลขที่คุณต้องการจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับประเภท และการออกแบบของไมโครมิเตอร์ คำแนะนำในการอ่านไมโครมิเตอร์ของคุณจะมาจากผู้ผลิตพร้อมกับเครื่องมือของคุณนั่นเอง 

ส่วนแรกของการวัดกำหนดโดยประเภทไมโครมิเตอร์ สมมติว่าเครื่องชั่งไมโครมิเตอร์ในภาพด้านล่างเป็นส่วนหนึ่งของไมโครมิเตอร์ 100 มม. ถึง 125 มม. สิ่งนี้ให้การวัดฐาน 100 มม. เมื่อหมุนปลอกมือสเกลลำกล้องจะเคลื่อนผ่านสเกลปลอกและสเกลเวอร์เนีย มาตราส่วนปลอกแขนในภาพด้านบน (มาตราส่วนล่างซ้าย) กำหนดตัวเลขสองหลักถัดไปของการวัดและทศนิยมตัวแรกซึ่งออกมาเป็น 05.5 มม.

หลังจากพิจารณาแล้วสเกลบาร์เรลจะถูกใช้เพื่อรับการวัดมิลลิเมตรทศนิยมเพิ่มเติม (ทศนิยมที่สิบและทศนิยมที่ร้อย) ซึ่งจะถูกเพิ่มเข้าไปใน 105.5 มม. ที่วัดแล้วบนสเกลปลอก เมื่อใช้มาตราส่วนบาร์เรล (มาตราส่วนทางด้านขวา) พบว่าทศนิยมสองตำแหน่งแรกคือ 0.28 มม.

ปัจจุบันการวัดรวมอยู่ที่ 105.78 มม. อย่างไรก็ตามสเกลเวอร์เนีย (สเกลด้านซ้ายบน) ให้ความแม่นยำมากยิ่งขึ้น การวัดสเกลเวอร์เนียสามารถกำหนดได้โดยการหาเส้นบนสเกลเวอร์เนียที่สอดคล้องกับเส้นใด ๆ บนสเกลบาร์เรลมากที่สุด ในกรณีนี้ตัวเลขนั้นคือ 3 ซึ่งแปลเป็น 0.003 มม.การสรุปประเภทไมโครมิเตอร์ (ฐาน 100 มม.) การวัดสเกลปลอก (5.5 มม.) สเกลกระบอกสูบ (0.28 มม.) และเวอร์เนียสเกล (0.003 มม.)

ไมโครมิเตอร์เป็นเครื่องมือที่จำเป็นเมื่อต้องการการวัดที่แม่นยำ มีหลายแบบและหลายสไตล์เพื่อให้เหมาะกับความต้องการของวัตถุที่คุณต้องการวัด เนื่องจากไมโครมิเตอร์มีช่วงการวัดที่ จำกัด เท่านั้นจึงมักมาในแพ็คเกจที่มีขนาดแตกต่างกันเพื่อรองรับความต้องการของคุณ

เช็คราคา ไมโครมิเตอร์ ได้ที่นี่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *