ประแจเลื่อน
บล็อก ชุดประแจ งานขัน

ประแจเลื่อนคืออะไร ทำไมคุณต้องรู้จักก่อนใช้งาน

ช่างมืออาชีพ บอกว่าถ้ากล่องเครื่องมือของคุณไม่สมบูรณ์แบบ ถ้าหากคุณไม่มีประแจเลื่อนอยู่ในนั้น แต่ประแจเลื่อนคืออะไร? เป็นเครื่องมือที่ใช้ขัน หรือคลายโบลต์ น๊อตให้แน่น หรือคลายตัว และมาพร้อมกับขากรรไกรที่สามารถปรับเป็นน็อตขนาดต่างๆ ได้ นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับสกรูที่ด้านล่างของหัวซึ่งหมุนเพื่อปรับประแจเลื่อน ประกอบด้วยขากรรไกรที่เคลื่อนย้ายได้หนึ่งอัน และอีกอันหนึ่งยึดที่ด้านบน

ประแจเลื่อนอาจไม่เหมาะกับงานทุกประเภท แต่แน่นอนว่ามีการใช้งาน และฟังก์ชันที่สำคัญหลายอย่างในสภาพแวดล้อมการทำงานที่หลากหลาย มีขนาด และรูปร่างแตกต่างกัน และสามารถใช้ในงานต่างๆ ที่ยืดหยุ่นได้เพื่อทำให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้น อ่านต่อเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมว่าประแจเลื่อนคืออะไร


4 ประแจที่ช่างเลือกใช้และต้องมีติดตัว

เมื่อพูดถึงการบำรุงรักษาและการซ่อมแซมบ้าน ประแจแบบปรับได้นั้นมีประโยชน์ และสะดวกอย่างยิ่งที่แต่ละครัวเรือนควรมีไว้ ต่อไปนี้คือประเภทของประแจเลื่อนแบบปรับได้หลักที่มีการใช้งานและลักษณะเฉพาะที่โดดเด่น

ประแจเลื่อน Adjustable Wrench

ประแจนี้เรียกอีกอย่างว่าประแจวงเดือน และถือเป็นประเภทที่ใช้กันทั่วไปมากที่สุด และมีอยู่ในครัวเรือนแทบทุกครั้ง ประแจเลื่อนมีหลายขนาด แต่ลักษณะทั่วไปของมันคือมุม 15 องศาระหว่างที่จับกับกรามที่เคลื่อนที่ได้ มักใช้เพื่อคลายเกลียว หรือขันอุปกรณ์ประปา เช่น ข้อศอก ท่อ และก๊อกน้ำ

ประแจเลื่อน
ประแจเลื่อน (Adjustable Wrench)

ประแจเลื่อนขนาดใหญ่ Monkey Wrench

ประแจเลื่อนประเภทนี้มักใช้ในงานขนาดใหญ่ มีด้ามจับแบบหยัก และด้ามยาว ขากรรไกรของมันสามารถยึดติดกับกล่อง ท่อ และวัตถุอื่นๆ ที่มีขนาดต่างกันได้อย่างแน่นหนา วัสดุทำจากเหล็กที่ผ่านการตีขึ้นรูปด้วยความร้อน ทำให้แข็งแรงเป็นพิเศษ และรับน้ำหนักของร่างกายมนุษย์ที่กระแทกกับมันได้

ประแจเลื่อน
ประแจเลื่อนขนาดใหญ่ (Monkey Wrench)

ประแจคอม้า Pipe Wrench

ยังเป็นที่รู้จักกันในนามประแจขันท่อ หรือที่เรียกว่า ประแจคอม้า โดยทั่วไปจะสับสนกับประแจลิง เพราะมีความคล้ายคลึงกัน อย่างไรก็ตาม ประแจขันท่อมีรูปทรงเพรียวบางกว่า ซึ่งทำให้สะดวกกว่าในการใช้งานในสถานที่หรือบริเวณที่เข้าถึงยาก เช่น มุมและซอกมุม

เหมาะที่จะใช้กับข้อต่อพื้นผิวกลม และท่อเหล็กอ่อน แต่ไม่ใช้กับน็อตหกเหลี่ยม เนื่องจากฟันของขากรรไกรอาจทำให้หัวหกเหลี่ยมเสียหายได้ ประแจเลื่อนชนิดนี้ทำจากเหล็ก หรืออลูมิเนียม และมีขนาดด้ามให้เลือกหลากหลาย เช่น 10, 14, 18, 24, 36 และ 48 นิ้ว คุณยังสามารถซื้อชุดขากรรไกรเพื่อซ่อมประแจเก่าของคุณแทนการซื้ออันใหม่ได้

ประแจเลื่อน
ประแจคอม้า (Pipe Wrench)

ประแจขันก๊อกอ่างน้ำ Basin Wrench

ประแจเลื่อนประเภทนี้มาพร้อมกับพวงกุญแจที่อยู่ในที่จับอันใดอันหนึ่ง ซึ่งใช้สำหรับปิดปากขากรรไกรรอบๆ ข้อต่อหรือท่อ ไม่ควรยึดสลักเกลียว หรือหัวน็อตที่ใช้เนื่องจากยึดด้วยกำลังสูง เนื่องจากขนาดของมัน ควรใช้เฉพาะในงานที่ประแจประเภทอื่นไม่เหมาะ

ประแจเลื่อน
ประแจขันก๊อกอ่างน้ำ (Basin Wrench)

4 ด้านหลักๆ มักใช้ประแจเลื่อน 

มีงานมากมายที่คุณสามารถพึ่งพาประแจเลื่อน และนี่คือการใช้งานทั่วไปบางส่วน

ด้านประปา

งานประปาเป็นงานทั่วไปที่ต้องใช้ประแจเลื่อนอย่างไม่ต้องสงสัย สามารถใส่ท่อขนาดต่างๆ ได้ ซึ่งอาจแตกต่างกันไปตั้งแต่สลักเกลียวหกเหลี่ยมที่หนากว่าของอ่างล้างจานไปจนถึงสลักเกลียวที่บางลงหรือก๊อกน้ำที่เล็ก ประแจแบบปรับได้สามารถคลาย หรือขันน็อตทั้งสามตัวได้โดยไม่มีปัญหา

ประแจเลื่อน
ประแจใช้งานด้านประปา

ด้านช่างยนต์

ช่างซ่อมรถยนต์ทุกคนมีประแจเลื่อน เมื่อเทียบกับประแจอื่นๆ ประแจเลื่อนมีประโยชน์ในการซ่อมรถยนต์บางประเภท เนื่องจากสามารถใช้งานได้แม้ในพื้นที่ขนาดเล็ก หรือในการปรับน็อตหรือสลักเกลียวในตำแหน่งที่ไม่สะดวก ให้แรงบิดที่มากกว่า หรือการยึดเกาะที่ดีกว่าในการถอดหัวโบลท์แข็ง แน่นอนว่ามันทำงานได้ดีที่สุดกับรถยนต์ที่มีพื้นที่วางมือที่ไม่สะดวกซึ่งทำให้ไม่สามารถใช้ประแจธรรมดาได้นั่นเอง

ประแจเลื่อน
ประแจใช้งานด้านช่างยนต์

มอเตอร์ไซค์และจักรยาน

เมื่อคุณต้องการซ่อมรอยรั่ว จากรถมอเตอร์ไซค์หรือจักรยานก็ตาม ประแจเลื่อนได้สามารถช่วยคุณได้ มีประโยชน์อย่างยิ่งเมื่อจำเป็นต้องถอดล้อของคุณทันทีหลังจากที่ยางแบน ต้องมีติดตัวทุกครั้งที่ออกไปปั่นจักรยาน หรือขี่มอเตอร์ไซค์ เพราะจะช่วยประหยัดเวลา และพลังงานในกรณีเช่นนี้ นอกจากนี้ยังเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ เนื่องจากสามารถแก้ไขการปรับเล็กน้อย หรือสลักเกลียว และน็อตหลวมนั่นเอง

ประแจเลื่อน
ประแจใช้งานมอเตอร์ไซค์และจักรยาน

การใช้งานด้าน DIY ต่างๆ

เฟอร์นิเจอร์ทำเอง หรือประกอบเองมาพร้อมสลักเกลียวหรือน็อตที่ต้องติดตั้ง อาจทำให้เสียเวลาในการนำประแจ 10 ถึง 20 ตัว ไม่ต้องพูดถึงการดิ้นรนเพื่อสแกนทั้งหมดเพื่อค้นหาว่าอันไหนจะพอดีกับสลักเกลียว หรือน็อตตัวไหน ประแจเลื่อนจะช่วยคุณประหยัดเพราะสามารถใส่เข้ากับหัวสลักใดๆ ได้โดยทำการปรับเปลี่ยนตามต้องการ นอกจากนี้ยังช่วยลดความจำเป็นในการพกพาเครื่องมือหนักทั้งหมดของคุณจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง


สรุป ประแจเลื่อน

ดังนั้นประแจเลื่อนคืออะไร? หลังจากบทความข้างต้นแล้ว เราสามารถพูดได้ว่าประแจเลื่อนเป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมที่ควรเป็นส่วนหนึ่งของกล่องเครื่องมือทุกชิ้น เนื่องจากสามารถปรับได้ และใส่ได้เกือบทุกขนาดโบลท์ และน็อต เครื่องมือนี้จึงควรเพียงพอสำหรับการทำงานจำนวนมาก ในขณะที่ยังช่วยให้คุณประหยัดเงิน และเวลาได้เนื่องจากไม่จำเป็นต้องมองหาเครื่องมืออื่นเพื่อให้เข้ากับงาน หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับคุณ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *