KNIPEX
คีม คีมล็อค คีมชนิดต่างๆ เครื่องมือช่าง

คีมตัด KNIPEX ไม่ว่าอะไร KNIPEX ก็ตัดได้!

      ถ้าพูดถึง คีม คิดว่าช่างทั้งหลายคงไม่มีใครไม่เคยได้ยินชื่อ KNIPEX แน่ๆ


KNIPEX คือใคร?

      KNIPEX เป็นแบรนด์ที่ผลิต คีม ประแจคีม กรรไกร มีด และเครื่องมือช่างอื่นๆ อีกหลายอย่าง โดยเน้นไปที่เครื่องมือการตัด ดัด คีบ บีบ ที่ทุกคนเห็นและเป็นภาพจำสำหรับแบรนด์นี้ก็คือ คีม ซึ่งมีคุณภาพและมาตรฐานที่น่าเชื่อถือระดับสากล เป็นที่ไว้วางใจได้ 

      KNIPEX เป็นแบรนด์จากประเทศเยอรมันนี จัดจำหน่ายทั่วโลก เป็นสินค้าที่ช่างระดับมืออาชีพเลือกใช้กันเรื่อยมา และยังเป็นที่นิยมในหมู่นัก DIY หรือ EDC (Everyday Carry) ด้วย

      คีม ของ KNIPEX ราคาจะอยู่กลางๆ ไปถึงสูง ตามคุณภาพและวัสดุที่ใช้ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเป็น คีม แบบเดียวกันราคาจะต่างกันที่ขนาดของ คีม และ วัสดุหุ้มด้ามจับ ถ้าหุ้มแค่ยางเรียบๆ บางๆ สีเดียวราคาจะถูก แต่เวลาใช้งานจะเจ็บมือและลื่นง่าย 


ชื่อ KNIPEX อ่านยังไง?

      หลายๆ คนสับสนกับเรื่องนี้มาก จนทางแบรนด์ต้องออกมาบอกเอง KNIPEX อ่านว่า คะนิเพ็กซ์ หรือใครสะดวกจะออกเสียงว่า คานิเพ็กซ์ ก็ได้ เข้าใจเหมือนกัน มันเกิดจากการรวบเสียง เพราะต้นตำหรับเขาอ่านแยกกันเป็นคำๆ คือ kuh-nip-x เมื่อพูดรวมกันเร็วๆ จะได้เป็นคะนิเพ็กซ์นั่นเอง

KNIPEX


คีมตัด KNIPEX แบบต่างๆ

      คีม ของ KNIPEX ที่จะมาพูดถึงในบทความนี้เป็นประเภท คีมตัด ที่มีคนถามหากันอยู่เรื่อยๆ มีคนจำนวนมากที่รู้ว่าต้องการเอาไปใช้งานยังไง แต่ไม่รู้ว่าควรเลือกตัวไหนถึงจะเหมาะ บทความนี้ก็เลยจะมาเล่าให้ฟังเป็นความรู้เผื่อนำไปใช้กัน

 

✄ คีมตัดสายไฟ KNIPEX

      เป็นตัวที่คนถามหามากที่สุด และเพราะมันต้องใช้ในงานไฟฟ้าที่ต้องระมัดระวังเรื่องกระแสไฟเป็นพิเศษ จึงต้องเลือกกันอย่างระมัดระวัง ถ้าจะเลือกซื้อไว้สักอันให้มองหาตัวที่มี สีแดง-เหลือง ไว้ก่อน เพราะมันเป็นสีบังคับสำหรับเครื่องมือประเภท VDE ที่หุ้มฉนวนกันไฟฟ้า ทนแรงไฟได้สูงหลายพันโวลต์ ปลอดภัยกับการใช้งานสำหรับช่างไฟฟ้า 

      👍 คีมตัดสายไฟ KNIPEX ตัวที่แนะนำ 

      KNIPEX 13 96 200 เป็น คีม หุ้มฉนวน VDE ทนแรงไฟได้ 1,000 โวลต์ มี 6 ฟังก์ชันการใช้งานในตัวเดียว ไม่ว่าจะเป็นการตัดสายไฟ ปอกสายไฟใหญ่และเล็ก ย้ำสายไฟ คีบหรือดึงของ คว้านรูนำสายไฟ และสามารถปรับปาก คีม ให้กว้างหรือแคบก็ได้ ตัว คีม ผ่านการชุบโครเมียม จึงแข็งแรงทนทาน ราคาสมเหตุสมผลกับคุณภาพและฟังก์ชันการใช้งานที่ให้มา

KNIPEX

✄  คีมตัดลวด / คีมตัดเหล็ก KNIPEX

      หลายคนมักคิดว่า คีมตัดลวด กับ คีมตัดเหล็ก ต้องแยกกันใช้ แต่จริงๆ แล้วมันสามารถใช้ร่วมกันได้ ถ้ารูปร่างลักษณะและขนาดมันไม่ได้ต่างกันมาก เช่น เราสามารถใช้ตัดลวด โซ่คล้องกุญแจ หรือล็อกกุญแจได้ด้วย คีม ตัวเดียวกัน บางคนอาจจะเรียก คีม ที่มีคุณสมบัติเช่นที่กล่าวมานี้ว่า คีมอเนกประสงค์ ก็ได้

      👍 คีมตัดลวด / คีมตัดเหล็ก KNIPEX ตัวที่แนะนำ

      ตัวนี้เป็น คีมอเนกประสงค์ KNIPEX CoBolt รุ่น 71 12 200 ขนาด 8 นิ้ว ด้าม คีม เป็นสีแดงน้ำเงิน วัสดุจับอยู่มือ ตัว คีม จะเป็นโลหะสีดำ ผ่านการชุบแข็งหลายขั้นตอน จึงแข็งแรงทนทาน มีสปริงช่วยให้การล็อกและคลาย คีม ได้อย่างง่ายดาย

      คมตัดของ คีม ผ่านการชุบแข็งแบบเหนี่ยวนำ จึงคมและแข็งแรงมาก ไม่เบี้ยวไม่บิ่น ตัดได้แม่นยำ ตัดได้ทั้งลวดเหล็กอ่อนและแข็ง โซ่เหล็ก ขดสปริง ตะปู หรือตาข่ายสนามกีฬา 

      ด้านในของด้าม คีม มีร่องหยักๆ ใช้หนีบวัตถุเพื่อดึงหรือถอนบางอย่างได้โดยไม่ลื่นหลุด เช่น ถอนตะปู เนื่องจาก คีม ตัวนี้มีโครงสร้างเล็ก จึงตัดวัตถุใหญ่มากไม่ได้ (รองรับเส้นผ่านศูนย์กลาง 1.0 – 5.2 มม.)

KNIPEX

✄  คีมตัดสายสลิง / คีมตัดลวดสลิง KNIPEX 

      ลวดสลิง หรือ สายสลิง เกิดจากการถักเส้นโลหะเข้าด้วยกันเป็นเกลียวคล้ายเชือก มีตั้งแต่เส้นเล็กไปจนถึงเส้นใหญ่ๆ ที่ใช้ยึดแขวนกับอาคารหรือใช้กับเครนเพื่อเป็นรอกยกของหนักๆ ถ้าใครเคยนั่งเคเบิ้ลคาร์อาจเคยเห็นว่าหน้าตาจริงๆ มันเป็นยังไง

      สายสลิงมีความแข็งแรงมาก รองรับน้ำหนักได้สูง การจะตัดมันจึงต้องใช้แรงที่มากพอ และเครื่องมือต้องคมมาก แข็งแรงมาก คีมตัดเหล็ก อาจใช้ได้ในบางครั้ง แต่ต้องออกแรงมากกว่าตอนตัดเหล็กแบบอื่นๆ ดังนั้น จึงมี คีม ที่ใช้เพื่อการตัดสายสลิงโดยเฉพาะเช่นกัน โดยขนาดก็จะหลากหลายตามขนาดลวดสลิง มีทั้งประเภทที่ออกแรงเอง ใช้ไฟฟ้า หรือไฮดรอลิคด้วย

      👍 คีมตัดสายสลิง / คีมตัดลวดสลิง KNIPEX ตัวที่แนะนำ

      สำหรับคนที่ต้องการ คีม แบบพกพา กะทัดรัด น้ำหนักเบา ใช้เพื่อตัดลวดสลิงความหนาไม่เกิน 4 มม. ก็แนะนำเป็น KNIPEX 95 62 160 ผลิตในเยอรมันนี ได้มาตรฐาน ใช้แรงบีบน้อยแต่ตัดได้คม ที่จับหุ้มพลาสติก จับอยู่มือ คมตัดผ่านการชุบแข็งแบบเหนี่ยวนำ 62 HRC จึงแข็งแรง ไม่บิ่นง่าย ใช้ตัดพวกสายเคเบิ้ลหรือลวดได้เช่นกัน

KNIPEX

✄  คีมตัดสายเคเบิ้ล KNIPEX 

      สายเคเบิ้ลข้างนอกจะเป็นท่อ หรือวัสดุฉนวน เพื่อป้องกันการรั่วไหลของกระแส ส่วนข้างในจะเป็นทองแดงจำนวนมาก และอาจมีสายไฟหรือสายอื่นๆ ด้วย สายเคเบิ้ลมีทั้งขนาดเล็ก เส้นผ่านศูนย์กลางไม่ถึงเซนฯ ไปจนถึงขนาดใหญ่กว่านิ้วมือคน การตัดไม่มีอะไรซับซ้อนมากนัก แต่ถ้าเป็นขนาดใหญ่มากๆ ถ้าจะตัดทีเดียว คีม ก็ต้องใหญ่และคมพอด้วย

      คีมตัดสายเคเบิ้ล มีหลายแบบ ทั้งแบบมือออกแรงบีบ แบบไฮดรอกลิค และแบบไฟฟ้า แบบออกแรงบีบจะมีขนาดเล็กที่สุด ส่วนอีกสองแบบจะมีขนาดใหญ่ เหมาะกับตัดสายใหญ่ๆ เหนียวๆ ขั้นตอนการใช้งานจะยุ่งยากกว่า แต่ก็สบายกว่า คีม ไฟฟ้าจะตัดสบายที่สุด เพราะแค่กดปุ่มให้มันทำงานเท่านั้น แทบไม่ต้องทำอะไรเลย แบบไฮดรอลิคต้องโยกขาคีมไปเรื่อยๆ ถ้าต้องตัดจำนวนมากๆ ก็อาจเมื่อยแขนได้

      👍 คีมตัดสายเคเบิ้ล KNIPEX ตัวที่แนะนำ

      KNIPEX 95 36 250 เป็น คีมตัดสายเคเบิ้ล ที่ใช้ง่าย ขนาดกำลังเหมาะมือ ตัว คีมแข็งแรงทนทานเพราะชุบโครเมียม มีสีดำ ส่วนด้ามจับเป็นแบบ VDE ที่ช่วยป้องกันการถูกไฟดูด 

      เวลาใช้งานแค่วางสายเคเบิ้ลแล้วสอดส่วนฟันเฟืองเข้าไป (หลักการเหมือนกุญแจมือของตำรวจ ดันเข้าได้แต่ดันออกไม่ได้) ดันให้แนบกับสายเคเบิ้ลมากที่สุด จากนั้นก็บีบ คีม ไปเรื่อยๆ ฟันเฟืองจะค่อยๆ เคลื่อนเข้าเพื่อตัดสายเคเบิ้ล ช่วยให้ออกแรงน้อยแต่สามารถตัดสายเคเบิ้ลใหญ่ๆ ได้อย่างง่ายดาย 

      คีม ตัวนี้ยังช่วยให้สายเคเบิ้ลไม่ลื่นเวลาออกแรงตัดเหมือน คีม ที่ไม่มีฟันเฟือง ทำให้ตัดได้สะดวก แม่นยำ รอยตัดจะเรียบร้อย ไม่บุบเบี้ยวน่าเกลียด

KNIPEX

✄  คีมตัดท่อ KNIPEX

      คีม ตัวนี้เหมาะกับงานประปามาก แต่ก็ใช่ว่างานไฟฟ้าหรืองานอื่นๆ จะไม่เหมาะ เพราะท่อถูกนำมาใช้เป็นช่องทางขนส่งสสารต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นน้ำ น้ำมัน แก๊ส หรือกระทั่งสายไฟ เพราะท่อมีความคงรูปและแข็งแรงกว่ายางหรือสายเคเบิ้ล

      วัสดุของท่อมีหลายอย่าง ดังนั้น เวลาถามหา คีมตัดท่อ ควรระบุกับร้านค้าด้วยว่าจะใช้ตัดอะไร เพราะ คีมตัดท่อ ประเภทพลาสติกคุณสมบัติจะต่างกับ คีมตัดท่อ เหล็กและโหละอื่นๆ      

      👍 คีมตัดท่อ KNIPEX ตัวที่แนะนำ

      KNIPEX TubiX 90 31 02 BK เป็นตัวที่ใช้งานง่าย ลักษณะเหมือนตะขอ มีใบมีดกลมที่หมุนได้ข้างใน มันคมจนตัดได้ทั้ง ทองแดง ทองเหลือง สแตนเลส และเหล็กกล้าไร้สนิม ดังนั้น แม้จะไม่ถูกประเภทแต่มันก็สามารถใช้กับท่อ PVC ได้ เพราะท่อ PVC แข็งน้อยกว่าโลหะต่างๆ ที่กล่าวมา ก็จะทำให้สะดวกกว่าใช้เลื่อยตัด เศษฝุ่นผงก็น้อยกว่าด้วย

      เวลาใช้ให้วางท่อเข้าไปตรงตะขอ แล้วปรับใบมีดขึ้นลงให้สัมผัสกับท่อ จากนั้นก็หมุนท่อหรือ คีม เป็นวงกลม (ส่วนใหญ่จะหมุนท่อกัน) คีม ตัวนี้รองรับท่อที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 6 – 35 มม. มีใบมีดหรือล้อตัดสำรองให้ด้วย 

      ถ้าตัดแล้วมีเสี้ยนก็ใช้มีดโค้งแหลมที่ติดไว้ด้านหลัง คีม ช่วยลบ ถ้ามีฝุ่นเกาะมากก็ถอดออกทำความสะอาดง่าย คีม ตัวนี้ใช้งานมือเดียวได้สะดวก กะทัดรัด พกพาง่าย

KNIPEX

เช็คราคา คีม KNIPEX ได้ที่นี่


 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *