เครื่องมือวัด
เลื่อย มีด ขวาน เครื่องมือตัด

เลื่อยมือ สำหรับงานไม้ มีกี่ประเภท สำคัญขนาดไหนกัน ต้องรับชม

เลื่อย-เครื่องมือตัดไม้ 

การตัดชิ้นงานให้ได้ขนาดที่ถูกต้องตามอาศัยความแม่นยำสูง โดยเฉพาะในขั้นตอนใช้เลื่อยที่สำคัญอย่างยิ่ง

เลื่อย

วิธีเลือก เลื่อย

เลื่อยไม่ใช่เครื่องมือที่ตัดไม้แล้วขาด ทันทีในคู่มือเล่มนี้เราใช้เลื่อยหลายประเภท โดยเฉพาะเลื่อยลันดาชนิด 2 ด้าม ซึ่งหาซื้อ ได้ตามร้านค้าทั่วไป ถ้าเราเตรียมเลื่อยไว้ หลายชนิด ไม่เพียงใช้งานได้หลากหลาย แต่ยังทํางานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย หลักสําคัญในการเลือกเลื่อย คือ ใบเลื่อยต้องบางและน้ําหนักเบา ทําจาก วัตถุดิบที่มีคุณภาพ มีความยืดหยุ่นเมื่อโค้งงอ เสียงคมเลื่อยเมื่อกระทบชิ้นงานต้อง สม่ำเสมอและควรลับใบเลื่อยให้คมอยู่เสมอ สําหรับมือใหม่อาจเลือกเลื่อยที่ เปลี่ยนใบเลื่อยได้ก็จะสะดวกขึ้นเลื่อย

ชนิดของ เลื่อย 

  • เลื่อยลันดา 2 ด้าน มีฟันเลื่อยถี่ทั้ง 2 ด้าน ไว้ตัดไม้ในแนวตรง ควรเตรียมไว้สําหรับ งานตัดวัสดุที่มีหน้ากว้าง ถ้าจะเตรียมเลื่อยปืนเดียว ควรเตรียมเลื่อยลันดาชนิด 2 ด้านไว้จะดีที่สุด 
  • เลื่อยลอ ชนิดเปลี่ยนใบเลื่อยได้ เมื่อใช้แล้วใบเลื่อยทื่อก็ถอดเปลี่ยนได้ ใบเลื่อย มีทั้งแบบแนวขวางและแนวตั้ง ควรเตรียมไว้ทั้ง 2 ชนิด และควรเตรียมชนิดฟันเลื่อยใหญ่ไว้หลายๆ แบบ 
  • เลื่อยฉลุ ใช้กับงานตัดที่ประณีต ใช้ตัดได้ ทั้งเส้นเล็ก มุมโค้ง หรือแม้แต่เจาะรูขนาด ต่างๆ ฟันเลื่อยเล็กถี่ ใช้ตัดงานละเอียดในซอกมุกที่เลื่อยลันดาเข้าไม่ถึง ราคาไม่ แพงนัก และมีประโยชน์มากสําหรับงาน ประดิษฐ์ในเล่มนี้
  • เลื่อยหางหนู มีใบเลื่อยเรียวแหลม เหมาะกับการตัด เจาะรู เลื่อยส่วนโค้ง และ งานละเอียด แต่ถ้ามีเลื่อยฉลุแล้ว ไม่จําเป็น ต้องหามาเพิ่ม 
  • เลื่อยสันแข็ง เลื่อยนี้จะบางเป็นพิเศษ สัน เลื่อยเป็นเหล็กประกบยึดตลอดความยาว และเพราะความบางคมของเลื่อยทําให้ ตัดชิ้นงานได้เที่ยงตรง มักใช้กับงานบาก ปากไม้หรือทําเดือยเข้าไม้ เป็นเครื่องมือ สําหรับช่างชํานาญงานนิยมใช้ ช่างไม้ มือใหม่ใช้กันน้อยมาก
  • เลื่อยตัดโลหะ เลื่อยสำหรับตัดโลหะเปลี่ยนใบเลื่อยได้เหมือนกับเลื่อยฉลุ มักนำมาใช้ตัดตะปูหรือสลักเกลียว เช่นงานที่ใช้สกิลและน็อตขนาด  2 * 4  ก็จะใช้เลื่อยสลักเกลียวส่วนที่ยื่นเกินออกมา
  • คัตเตอร์ ไม่ได้จัดอยู่ในจำพวกเลื่อย แต่ถ้าเตรียมไว้ก็จะสะดวกขึ้น เลือกชนิดที่มีด้ามจับใหญ่ ใบมีดหนา ใช้ตัดไม้แผ่นบางๆได้ 

ฟัน เลื่อย 

ฟันเลื่อยแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะคือ ฟันเลื่อยละเอียดเหมาะสำหรับตัดเนื้อไม้เพราะได้รอยตัดเรียบ และฟันเลื่อยหยาบเหมะสำหรับงานโกรกไม้เพราะตัดได้อย่างรวดเร็ว อาจทําให้เนื้อไม้ฉีกและฟันเลื่อยสึกได้ ควรชักใบเลื่อยเข้าและออกเป็นจังหวะ สม่ำเสมอ เวลาตัดไม้ควรใช้อุปกรณ์ช่วยยึด ประเภทปากกาจับหรือใช้เท้าเหยียบไว้ให้ แน่นก่อนเลื่อย จะทําให้ตัดชิ้นงานได้ง่าย และเที่ยงตรงขึ้น ควรจับด้ามเลื่อย 2 มือ ตั้งแต่ต้นจนจบ และตามองที่เส้นแนวขณะเลื่อย จะทําให้ตัดได้ตรงและไม่โค้งงอ

ฟันเลื่อย

หลักการใช้ เลื่อย

เมื่อใช้เลื่อย ก่อนอื่นให้คิดไว้ว่าไม่มี อะไรยาก เพราะถ้าเราเลื่อยได้ไม่ดีตั้งแต่ต้น แล้วอาจทําให้ตัดไม่ตรง บิ่น กินเนื้อ และ ไม่ได้ขนาด ควรเริ่มจากการตัดงานอย่าง ประณีตที่สุด เมื่อจะลงมือตัด ให้กํามือวางลง บนเส้นตัดของชิ้นงานเป็นลําดับแรก ใช้ นิ้วโป้งช่วยกะระยะ ใช้สันนิ้วนําใบเลื่อย จากนั้นเลื่อยจากด้านนอกของแนวเส้นตัด ค่อยๆ ไสเลื่อยให้ใบเลื่อยกินเข้ากับเนื้อชิ้นงานจนคล่องมือ ยิ่งจับด้ามใกล้ใบเลื่อย เท่าไรก็ยิ่งเพิ่มกําลังได้มากขึ้นเท่านั้น

หลักการเมื่อสิ้นสุดการเลื่อย

เมื่อเลื่อยใกล้เสร็จให้ระวังไม้ฉีกขาด เพราะน้ําหนักไม้ที่ทิ้งลง เมื่อเลื่อยไม้ใกล้ จะขาดให้ใช้มือข้างหนึ่งจับด้านที่ใกล้จะขาด ไว้ จากนั้นเลื่อนมือมาจับที่โคนด้ามส่วนที่ ใกล้ใบเลื่อยที่สุด แล้วซักเลื่อยถี่สม่ำเสมอ จนไม้ขาดออกจากกันโดยไม่มีรอยฉีก

เทคนิคการตัดไม้

การเลือกเดือยให้เหมาะสมตาม ลักษณะการใช้งานต้องอาศัยประสบการณ์ และการหมั่นฝึกฝนเทคนิคต่างๆ จนเกิด มีความชํานาญ หากมือใหม่ได้เรียนรู้เทคนิคก็อาจเป็นช่างไม้ที่เก่งได้เช่นกัน มือใหม่มักพบปัญหาเมื่อตัดชิ้นงานออกมาแล้วได้ผิวหน้าตัดไม่เรียบตรง วิธีที่ง่ายสําหรับงานตัดวิธีหนึ่งก็คือ การใช้ไกด์นําตัดสําหรับใบเลื่อยเมื่อไม้มีขนาด ไม่สมบูรณ์ โดยใช้อุปกรณ์ในภาพช่วย เช่น ใช้ไม้ 2 แผ่นประกบเพื่อยึดชิ้นงานไว้กับที่ ขณะเลื่อย หรืออาจจะใช้คัตเตอร์กรีดก่อน เลื่อยก็ได้ การตัดมุมไม้ทรงเหลี่ยมเป็นงานยากสําหรับมือใหม่อีกงาน วิธีง่ายๆ คือ ลากเส้นตัดแบ่งไว้ การเลื่อยให้ผิวหน้าตัด เรียบนั้นทําได้ยาก แต่ถ้าใช้อุปกรณ์ช่วย เช่น กล่องตัดองศา หรือปากกาจับชิ้นงาน ช่วยยึด ก็จะช่วยให้เลื่อยไม้ได้ง่ายและ แม่นยํามากขึ้น

เลื่อย

การใช้ เลื่อยฉลุ

เป็นเลื่อยที่ใช้ในงานตัด เจาะรู ฉลุ ส่วนโค้งต่างๆ ทําลวดลาย มีเพียงเลื่อยฉลุ อันเดียวก็ทํางานประดิษฐ์ได้มากมาย แนะนํา ให้มือใหม่จัดเตรียมไว้ การใช้เลื่อยฉลุต้องรู้วิธียึดใบเลื่อย เข้ากับโครงเลื่อยก่อนเป็นลําดับแรก เพราะ ถ้ายึดหลวมไป ใบเลื่อยอาจขาดขณะเลื่อย หรือส่วนโค้งตัดไม่ได้รูป เวลาเลื่อยให้เลื่อย ขึ้นลงในแนวตรงทีละนิด การเลื่อยเจาะ ช่องควรเริ่มจากใช้สว่านเจาะรูนําสําหรับร้อย ใบเลื่อยก่อน การใช้คัตเตอร์ ถ้าเป็นไม้อัดหนาไม่เกิน 3 มม. ก็ใช้ ใบมีดคัตเตอร์ชนิดหนาตัดแบ่งได้ การใช้ คัตเตอร์ตัดชิ้นงานจะได้ผิวหน้าตัดเรียบและ ไม่เป็นเสี้ยนตามขอบตัด
ข้อควรระวัง ไม่ควรเลื่อนใบมีดออก มายาวเกินไปเพราะอาจทําให้ใบมีดหักขณะ ตัดและเกิดอุบัติเหตุ

ดูราคา เลื่อยมือ อื่นๆได้ที่นี่


 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *