ตะไบ
ตะไบ บุ้ง สิ่ว กบ

8 ประเภทของ ตะไบสำหรับงานไม้ ที่คุณต้องรู้

เมื่อคุณทำงานกับไม้ คุณต้องเตรียมเครื่องมือพื้นฐานอย่างน้อย ในการเริ่มต้น คุณต้องมีเวิร์กช็อปหรืออย่างน้อยก็มีพื้นที่เฉพาะที่คุณสามารถทำงานได้โดยไม่ขาดตอน เมื่อคุณมีที่ทำงานแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการสร้างการตั้งค่าของคุณ เครื่องมือช่างพื้นฐาน เช่น ตะไบงานไม้ เพื่อให้คุณสามารถเริ่มสร้างสิ่งต่างๆ ที่ทำจากไม้ของเรา ไม่ว่าเป้าหมายของคุณจะเป็นงานอดิเรกที่สนุกสนาน หรือสร้างรายได้จากการทำสิ่งของจากไม้ในที่สุด

เครื่องมือสำคัญที่คุณต้องการคืออะไร? มันจะช่วยได้ถ้าคุณถามคำถามนี้กับตัวเอง นี้จะขึ้นอยู่กับชนิดของงานไม้ที่คุณจะทำ แต่อย่างไรก็ตาม มีเครื่องมือบางอย่างที่โดดเด่นในกล่องเครื่องมือของช่างไม้ นั่นก็คือตะไบงานไม้ ในบทความนี้เราจะเน้นย้ำถึงประเภทของ ตะไบและสิ่งที่แต่ละคนสามารถทำได้ ต่อไปนี้คือประเภทของตะไบ สำหรับงานไม้ที่คุณควรรู้


ตะไบ สำหรับงานไม้ประเภทต่างๆ

การใช้ตะไบงานไม้อย่างเหมาะสมเป็นสิ่งที่เรามักจะละเลย เนื่องจากเราใช้ตะไบทำงานบนวัสดุที่นุ่มกว่า ประเภทของตะไบงานไม้จึงน้อยกว่าตะไบชนิดต่างๆ มีหลายสิ่งที่คุณสามารถทำได้ด้วย ตะไบ ถ้าคุณรู้หน้าที่ของประเภทต่างๆของตะไบ ที่คุณจะได้รับ เราจัดหมวดหมู่ต่างๆของตะไบ เพื่อให้คุณทราบว่าแต่ละประเภทมีความสามารถอะไรบ้าง

ตะไบ กลม

มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าตะไบหางหนู (Rat Tail File) ฟันของตะไบมีทั้งแบบลายตัดเดี่ยวและลายตัดคู่ นิยมใช้ในงานตะไบส่วนโค้งของชิ้นงาน ใช้ตะไบขยายขนานรูกลม และใช้ตะไบร่องโค้ง

ตะไบ
ตะไบกลม

ตะไบแบน

หน้าตะไบเป็นรูปสี่แหลี่ยนพื้นผ้า นิยมใช้กับงานทั่ว ๆไป

ตะไบ
ตะไบแบน

ตะไบท้องปลิง

ฟันตะไบเป็นแบบลายตัดคู่ นิยมใช้งานผิวงานที่เป็นโค้ง คุณสามารถใช้ตะไบท้องปลิง ตะไบไม้เล็กๆ ออกได้เพื่อทำให้ด้านที่เป็นปลายโค้งของไม้เรียบลงโดยไม่ทำให้พื้นผิวเสียหาย

ตะไบ
ตะไบท้องปลิง

ตะไบสี่เหลี่ยม

ฟันตะไบเป็นแบบลายตัดคู่ นิยมใช้ในงานตะไบชิ้นงานที่เป็นมุมฉาก นอกจากนี้ยังใช้ในการตะไบขยายขนาดร่อง หรือ รูชิ้นงานที่เป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสหรือสี่เหลี่ยมผืนผ้า เช่น ร่องลิ่ม เป็นต้น

ตะไบ
ตะไบสี่เหลี่ยม

ตะไบสามเหลี่ยม

ฟันตะไบเป็นแบบลายตัดคู่ นิยมใช้ในงานตะไบมุมของชิ้นงานที่มีมุมน้อยกว่า 90 องศา

ตะไบ
ตะไบสามเหลี่ยม

ตะไบปลายงอ

ตะไบชนิดนี้ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อใช้ในงานทำแม่พิมพ์โลหะ และงานทำแม่พิมพ์พลาสติกโดยเฉพาะ

ตะไบ
ตะไบปลายงอ

ตะไบ ปลายมีด

ฟันตะไบเป็นแบบลายตัดคู่ นิยมใช้ในงานตะไบร่องงานที่มีขนาดแคบ ๆ ลักษณะตะไบปลายมีด

ตะไบ
ตะไบปลายมีด

เทคนิคในการ ตะไบ ชิ้นงาน

การเริ่มการตะไบ สิ่งแรกที่ควรรู้คือตำแหน่งการวางเท้า และจังหวะการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายให้สัมพันธ์และถูกต้องจึงจะทำให้การปฏิบัติงานโดยไม่มีการเหนื่อยหรือเมื่อยล้าเร็วเกินไป ท่ายืนปฏิบัติงานตะไปที่ถูกต้องเท้าทั้งสองควรอยู่ในตำแหน่งเป็นมุมต่อกัน 30-40 องศา เท้าซ้ายอยู่ใกล้ปากกาและให้เท้าขวาทำมุมกับเท้าซ้าย 70-75 องศา การจับตะไปที่ถูกต้องจะต้องจับด้ามตะไบ (ด้วยมือที่ถนัด) ให้ด้ามตะไบอยู่ในอุ้งมือ โดยที่นิ้วหัวแม่มืออยู่บนด้ามตะไบให้ชี้ไปข้างหน้าและจับปลายตะไบด้วยมืออีกข้างหนึ่งให้นิ้วมือเรียงและจับอยู่ด้านในของหน้าตะไบ


ความปลอดภัยในการใช้ตะไบปฏิบัติงาน

1.พยายามหลีกเลี่ยงการใช้ตะไบที่ปราศจากด้าม หรือด้ามแตกชำรุดและหลวมอาจเกิดอุบัติเหตุได้
2. ขณะตะไบอย่าใช้มือปัดคมตะไบ ควรใช้แปรงปัดตะไบทำความสะอาดแทนมือ
3. ห้ามนำตะไบใช้งัดหรือตีแทนเครื่องมืออื่น ๆ นอกจากใช้สำหรับตะไบงานอย่างเดียว
4.อย่าใช้มือปัดผิวงานที่กำลังตะไบควรใช้แปรงปัดฝุ่นผงแทน เพื่อป้องกันครีบโลหะบาดมือ
5. การใส่ด้ามตะไบหรือถอดด้ามตะไบควรปฏิบัติอย่างถูกวิธี


การบำรุงรักษา ตะไบ

ตะไบเมื่อใช้งานไปนานๆ ย่อมมีการสึกหรอที่ฟัน ในขณะที่ใช้งานอาจจะมีเศษวัสดุติดที่ฟันของตะไบและคมตะไบ ดังนั้นเราควรมีการทำความสะอาดโดยใช้แปรงปัดเศษวัสดุออกหรือใช้ลวดเขียออก
1. การทำความสะอาดตะไบด้วยแปรงเหล็ก เศษโลหะหรือเศษวัสดุที่อุดตันร่องฟันตะไบ สามารถขจัดออกไปได้ แต่ถ้ามีเศษวัสดุติดแน่นในร่องตะไบไม่สามารถขจัดออกด้วยแปรงเหล็ก จำเป็นจะต้องใช้แท่งทองเหลืองแซะๆออกตามแนวร่องคมตัด
2. ตรวจดูความเรียบร้อยของใบกบก่อนเก็บเข้าที่ และ ไม่ควรวางตะไบทับกันเพราะจะทำให้คมตะไบสึกหรอได้ง่าย


สรุป

เราไม่สามารถเน้นย้ำถึงความสำคัญของตะไบงานไม้ที่อ่อนน้อมถ่อมตนมากขึ้น ตรงบริเวณที่โดดเด่นในกล่องเครื่องมืองานไม้ของคุณ การมี rasps ครบชุดไม่ได้ช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายได้ทั้งหมดคุณจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับชนิดของไม้จิ้มฟันและสิ่งที่แต่ละชนิดสามารถทำได้ เครื่องมือช่างแต่ละอันมีข้อจำกัด และเช่นเดียวกันกับตะไบ ดังนั้น การรู้ว่าข้อ จำกัด และประโยชน์ของตะไบแต่ละประเภทมีความสำคัญอย่างไร

เช็คราคา ตะไบทั้งหมดได้ที่นี่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *