แม่แรง
บล็อก ชุดประแจ งานขัน

ประเภทของแม่แรง พร้อมทั้งอธิบายการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ 

มีหลายเหตุผลที่คุณอาจจะต้องยกรถขึ้น เครื่องมือที่สำคัญก็คือ แม่แรงนั้นเอง แม่แรงมีหลายประเภทตั้งแต่แบบขากรรไกร พื้นฐานที่พบในรถยนต์ทั่วไปส่วนใหญ่ไปจนถึง รุ่นสำหรับงานหนักที่ออกแบบมาเพื่อยกรถขนาดใหญ่

แม่แรง รถยนต์ คืออะไร

แม่แรงรถเป็นอุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อยกรถขึ้นจากพื้น มีแม่แรงรถหลายแบบให้เลือก แม่แรงบางตัวเป็นแบบระบบกลไกในขณะที่บางตัวเป็นระบบไฮดรอลิก แม่แรงระบบกลไกส่วนใหญ่ใช้สกรู หรือคันโยกที่ต้องหมุนเพื่อใช้งาน แม่แรงระบบไฮดรอลิกใช้กระบอกไฮดรอลิกที่เต็มไปด้วยแรงดันเพื่อสร้างแรงเพียงพอที่จะยกของหนัก แม่แรงจะต้องมีขาตั้งแม่แรงคู่หนึ่งเป็นทำหน้าที่เป็นตัวค้ำและรับน้ำหนักแม่แรงเป็นอุปกรณ์ยก แม่แรงต้องการพลังงานเพียงเล็กน้อยในการยกรถ ที่ปลอดภัยเพื่อการใช้งานที่จำเป็นให้เสร็จสมบูรณ์นั่นเอง

แม่แรง
แม่แรงทำอะไรได้บ้าง

เหตุผลในการใช้แม่แรงในรถยนต์ 

แม่แรงรถมีประโยชน์มากกว่าการเปลี่ยนยางแบน ด้วยเหตุนี้จึงควรบำรุงรักษายางตลอดทั้งปีและแม่แรงที่ดีเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญหากต้องเปลี่ยนตามฤดูกาล สิ่งเหล่านี้จำเป็นสำหรับการบำรุงรักษา และซ่อมแซมเป็นประจำตรวจสอบเบรก และช่วงล่างของยานพาหนะ แม่แรงทำให้งานหลายอย่างเสร็จได้ง่ายขึ้นรวมถึงการซ่อมแซมความเสียหาย ใช้ร่วมกับชุดขาตั้งยานพาหนะสามารถยกขึ้น และรองรับได้อย่างปลอดภัยเพื่อให้สามารถดำเนินการซ่อมแซมใต้ท้องรถได้อย่างปลอดภัยนั่นเอง


ประเภทของแม่แรงรถยนต์

แม่แรงรถมีสองประเภทหลักๆ 

  1. แม่แรงเชิงกล
  2. แม่แรงไฮดรอลิก

แต่ละคันได้รับการออกแบบมาเพื่อยกยานพาหนะอย่างปลอดภัย แต่แตกต่างกันมาก

แม่แรง
แม่แรงที่ใช้ทั่วไปมีอยู่ 2 ประเภท

ประเภทของแม่แรงเชิงกล

แม่แรงเชิงกลเป็นสิ่งที่พบได้บ่อยที่สุด พวกเขาต้องการผู้ปฏิบัติงานในการหมุนคันโยกด้วยตนเองซึ่งจะหมุนสกรูเกลียวเพื่อวงล้อระบบขึ้น หรือลง

แม่แรง ยกรถแบบกรรไกร (Scissor Jack)

แม่แรงยกรถแบบกรรไกรเป็นแม่แรงแบบพกพาน้ำหนักเบาซึ่งพบได้ในรถยนต์ส่วนใหญ่ ตามความหมายของชื่อพวกเขาประกอบด้วยกลไกไขว้แบบกรรไกรที่คั่นกลางระหว่างฐานที่มั่นคงและที่รองรับอานแบบแบน สกรูเกลียวยาวพาดผ่านตรงกลางบานพับและเป็นระบบง่ายๆที่สร้างแรงยกที่มีประสิทธิภาพ การหมุนของสกรูจะเปิดบานพับขากรรไกรทำให้อานสูงขึ้น และยกน้ำหนักขึ้น การหมุนสกรูทวนเข็มนาฬิกาจะเป็นการปิดกลไกกรรไกร และทำให้อานและน้ำหนักบรรทุกลดลง

แม่แรง
แม่แรงยกรถแบบกรรไกร (Scissor Jack)

แม่แรงยกรถแบบกรรไกรเป็นวิธีการเปลี่ยนยางที่กะทัดรัดพกพาได้ และเชื่อถือได้มากที่สุดดังนั้นจึงควรพกพาไปในยานพาหนะทั่วไปทุกประเภท ในกรณีส่วนใหญ่จะมีแม่แรงพร้อมยางอะไหล่ แจ็คกรรไกรที่ให้มาได้รับการออกแบบมาเพื่อให้พอดีกับจุดยกต่างๆบนรถ หากคุณเคยพบว่าตัวเองจำเป็นต้องเปลี่ยนแม่แรงตะเข้ตรวจสอบให้แน่ใจว่ามันสอดคล้องกับจุดยกของรถ และน้ำหนักของมัน แม่แรงแบบกรรไกรมีการบำรุงรักษาต่ำเนื่องจากไม่ต้องพึ่งพาของเหลวในการใช้งานซึ่งหมายความว่าไม่ต้องทนทุกข์ทรมานจากการรั่วไหล

ไฮลิฟท์ (HI-LIFT JACK) 

แม่แรงไฮลิฟท์ เป็นแม่แรงยกสูงเป็นแม่แรงเชิงกลที่มักจะเป็นของเกษตรกรผู้ที่ชื่นชอบรถออฟโรดหรือใครก็ตามที่เป็นเจ้าของรถขนาดใหญ่กว่าค่าเฉลี่ย สร้างขึ้นจากโลหะที่แข็งแรงและทนทานทำให้สามารถยกยานพาหนะหนักได้อย่างง่ายดาย โดยทั่วไปแล้วแม่แรงยกสูงจะรับน้ำหนักได้ถึง 7,000 ปอนด์ในขณะที่สามารถยกได้สูงถึง 5 ฟุต อย่างไรก็ตามแม่แรงยกสูงยังมีน้ำหนักมากถึง 30 ปอนด์และโดยทั่วไปแล้วจะมีความยาว 3-5 ฟุตซึ่งหมายความว่ามักจะไม่เหมาะกับรถส่วนใหญ่ พวกเขากระจายน้ำหนักอย่างเท่าเทียมกันแม้ว่าพื้นดินจะอ่อนนุ่มหรือทรยศก็ตามการยกน้ำหนักหลายพันปอนด์เป็นเรื่องง่ายและผู้ปฏิบัติงานต้องออกแรงเพียงเล็กน้อยแม่แรงยกสูงสามารถใช้ในแนวตั้งหรือแนวนอนและมีประโยชน์อย่างมากนอกเหนือจากการบำรุงรักษาและซ่อมแซมยานพาหนะตามปกติ เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์สำหรับการกว้านการแพร่กระจายโลหะในกรณีที่มีคนติดอยู่ในอุบัติเหตุทางรถยนต์การดึงและหนีบของหนัก

แม่แรง
ไฮลิฟท์ (HI-LIFT JACK)

แม่แรงไฮดรอลิก 

แม่แรงไฮดรอลิกสำหรับรถทำงานบนหลักการที่ว่าความดันที่กระทำกับของเหลวในระบบปิดจะกระจายอย่างเท่าเทียมกันทั่วทุกระบบ ในกรณีนี้แรงที่กระทำกับระบบไฮดรอลิกที่ปิดล้อมจะทวีคูณเมื่อถูกบีบอัดซึ่งให้กำลังยกมากกว่าวิธีการที่ต้องใช้แรงทางกายภาพโดยตรงเช่น แม่แรงเชิงกล 

แม่แรงไฮดรอลิกทำงานอย่างไร 

  1. แรงดันถูกสร้างขึ้นเพื่อให้ลูกสูบของปั๊มเคลื่อนย้ายน้ำมันไฮดรอลิกผ่านกระบอกสูบ 2 ถัง
  2. วาล์วดูดจะดูดลูกสูบของปั๊มกลับ และเมื่อมันดึงน้ำมันเข้าไปในห้องปั๊ม
  3. ในขณะที่ระบบทำซ้ำดันลูกสูบลงอีกครั้งน้ำมันจะถูกบังคับผ่านไปยังวาล์วปล่อยภายนอกและเข้าไปในห้องสูบ
  4. ความดันจะเพิ่มขึ้นในห้องเมื่อวาล์วดูดปิดสนิท
  5. เป็นการสะสมของความดันที่ทำให้ลูกสูบสูงขึ้นจึงยกของหนักขึ้น

แม่แรงกระปุก (Bottle Jack)

มีขนาดเล็กและแคบซึ่งเหมาะกับพื้นที่ จำกัด แต่จะ จำกัด น้ำหนักและความกว้างของภาระในการยก ด้วยเหตุนี้พวกเขาจึงต้องการพื้นผิวที่แข็งและมั่นคง สภาพความหมายเช่น สำหรับการเปลี่ยนยางน้อยกว่าที่เหมาะ แม่แรงกระปุกคล้ายกับแม่แรงตะเข้ การใช้เพียงแค่โยกคันโยกเพื่อปั๊ม แม่แรงชนิดนี้สามารถรับน้ำหนักได้มากกว่าและให้แรงยกมากกว่าแม่แรงตะเข้ แม่แรงกระปุกสามารถยกได้ตั้งแต่ 3 – 50 ตันขึ้นอยู่กับรุ่น นอกจากนี้ยังได้รับความนิยมมากกว่าแม่แรงตะเข้เนื่องจากราคาถูกกว่าเนื่องจากแม่แรงกระปุกที่ถูกออกแบบเป็นรูปทรงกระบอกจึงใช้งานได้ยากหากใช้กับยานพาหนะที่มีขนาดเล็กเนื่องจากต้องมีระยะห่างจากพื้นค่อนข้างสูงและมีฐานรองขนาดเล็กซึ่งหมายความว่ามันจะไม่มั่นคงเท่าแม่แรงตะเข้ ควรใช้กับพื้นเรียบเพื่อไม่ให้เกิดการเลื่อนหรือล้มที่อาจเกิดขึ้นได้ มีราคาไม่แพงใช้งานง่ายและมีประสิทธิภาพ พวกเขาต้องการพื้นที่เก็บข้อมูลเพียงเล็กน้อย และสามารถยกได้สูง ช่างกลในบ้านและผู้ที่ชื่นชอบรถยนต์ทุกคนควรมีแม่แรงยกขวดไฮดรอลิกที่เชื่อถือได้เนื่องจากสามารถยกน้ำหนักได้ดี 

แม่แรง
แม่แรงกระปุก (Bottle Jack)

แม่แรงตั้งพื้น (Floor Jacks)

แม่แรงยกตั้งพื้นเป็นแม่แรงทั่วไปที่คนส่วนใหญ่พบเห็น และเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการซ่อมรถยนต์เนื่องจากมีการออกแบบที่มีรูปทรงต่ำ สามารถรีดบนล้อเหล็กหนักไปยังจุดใดก็ได้ใต้รถและที่จับปั๊มยาวจะยกแม่แรงขึ้น และยกรถขึ้น สิ่งนี้ใช้แรงดันไฮดรอลิก และมีวาล์วปลดล็อคที่ด้านบนของที่จับในเกือบทุกรุ่น 

เนื่องจากใช้งานจากท่ายืนจึงเหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาด้านหลัง และมีปัญหาในการงอ ใครก็ตามที่มีพื้นที่โรงรถ และยานพาหนะจำนวนมากจะได้รับประโยชน์จากการเป็นเจ้าของแม่แรงตั้งพื้น แม่แรงไฮดรอลิกสามารถยกได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ ใช้ในงานก่อสร้าง และอุตสาหกรรมหนักแม่แรงไฮดรอลิกบางตัวสามารถยกได้มากกว่า 200 ตัน แม่แรงที่มีขนาดเล็กเป็นเรื่องธรรมดาในร้านซ่อมรถยนต์และอู่ซ่อมรถที่น้ำหนักขนาด และประเภทของรถแตกต่างกันไป และแม่แรงต้องทนต่อทุกอย่าง

แม่แรง
แม่แรงตั้งพื้น (Floor Jacks)

วิธีใช้แม่แรงรถอย่างปลอดภัย 

  1. ดันล้อตรงข้ามไปทางด้านข้างที่คุณกำลังยก
  2. หาที่ตั้งแม่แรง มีหลายจุดที่ด้านล่างของรถที่กำหนดไว้สำหรับแม่แรงโดยปกติจะอยู่ด้านหลังล้อหน้าและด้านหน้าของล้อหลัง ควรมีจุดหลังกันชนหน้าและหลังด้วย การไม่ใช้จุดเหล่านี้อาจส่งผลให้ช่วงล่างของรถเสียหายและการยกที่ไม่ปลอดภัย
  3. วางแม่แรงไว้ใต้จุด ไม่จำเป็นต้องแม่นยำ 100% แต่ก็มีเวลาที่จะเคลื่อนย้ายเข้าสู่ตำแหน่งเมื่อเข้าใกล้รถ
  4. ยกรถ วิธีนี้จะทำได้ขึ้นอยู่กับแม่แรงของคุณแม่แรงกรรไกรเชิงกลต้องการให้ผู้ใช้ยึดแขน แกนยาวให้เข้าที่ การทำงานของการสูบจะบังคับให้การทำงานของแม่แรงบนและล่างแยกออกจากกันจึงทำให้รถสูงขึ้นนั่นเอง แม่แรงไฮดรอลิกไม่ว่าจะเป็นแบบตั้งพื้น หรือแบบกระปุก ผู้ใช้ต้องยึดแขนให้เข้าที่ ใช้จังหวะที่ยาวและช้าไปที่ด้านบนและด้านล่างของความสามารถของก้านสูบเพื่อสูบน้ำมันไฮดรอลิกจากกระบอกสูบ และยกรถขึ้น
  5. ใส่ขาตั้งแม่แรง หากคุณกำลังจะใช้ขอแนะนำอย่างยิ่งตอนนี้เป็นเวลาที่จะวางแม่แรง นั่งให้ใกล้กับแม่แรงแล้วค่อยๆลดรถลงจนเข้าที่อย่างปลอดภัย ล็อคขาตั้งออกลดแม่แรงลงจนสุดแล้วถอดออก
  6. เมื่องานเสร็จสมบูรณ์ ยกรถขึ้นเล็กน้อยเพื่อถอดขาตั้งหากมีการใช้งานก่อนที่จะลดรถลงจนสุดแล้วเลื่อนแม่แรงออก

แม่แรงในรถเป็นเครื่องมือสำคัญทั้งในกรณีฉุกเฉิน และการบำรุงรักษาตาม พูดง่ายๆคือถ้าคุณต้องการยกรถคุณจะต้องมีแม่แรงเท่านั้นเอง หวังว่าเนื้อหาข้างต้นจะช่วยให้คุณเข้าใจวิธีการติดตั้งแม่แรงในรถได้อย่างปลอดภัย จำไว้ว่าความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง ดังนั้นหากคุณยังสับสนเกี่ยวกับวิธีใช้แม่แรงหรือแม่แรงขอแนะนำให้ส่งซ่อมให้ผู้เชี่ยวชาญนะครับ 

เช็คราคา แม่แรง ได้ที่นี่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *