เลื่อย
เลื่อย มีด ขวาน เครื่องมือตัด

การบำรุงรักษาเลื่อย ของคุณให้คมอยู่เสมอ

มีเครื่องมือต่างๆ ที่คุณสามารถใช้สำหรับงานไม้ของคุณ เครื่องมือพื้นฐานอย่างหนึ่งที่ใช้กันทั่วไปคือเลื่อยซึ่งออกแบบมาเพื่อตัดชิ้นไม้เป็นรูปทรงและขนาดต่างๆ ไม่ว่าคุณจะจัดการ และดูแลเลื่อยอย่างถูกต้องอย่างไร มันก็อาจมีการสึกหรอตามกาลเวลา ซึ่งหมายความว่าด้ามจับอาจหลวม และฟันบางซี่อาจหายไปนั่นเอง แต่อย่างไรก็ตามสิ่งที่ดีก็คือมีขั้นตอนที่คุณสามารถดำเนินการเพื่อรักษา และลับคมเลื่อยของคุณเพื่อให้ยังคงมีประโยชน์ในระยะเวลานานขึ้น อย่างไรก็ตามยังมีบางกรณีที่จำเป็นต้องเปลี่ยนใหม่ ในบทความนี้ผมจะแบ่งปันเคล็ดลับการดูแลรักษาเกี่ยวกับการลับคมเลื่อยของคุณ และสัญญาณบางอย่างที่คุณควรเปลี่ยนในที่สุด 

5 ขั้นตอนการบำรุงรักษาเกี่ยวกับการลับคม เลื่อย ของคุณ

เมื่อพูดถึงเครื่องมือที่ไม่มีเครื่องยนต์เลื่อยเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพ และรวดเร็วที่สุดในการตัดไม้ อย่างไรก็ตามฟันของใบมีดจะต้องมีความคมมากที่สุดเพื่อให้สามารถทำงานได้ และให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด เมื่อไม่ได้รับการจัดการอย่างถูกต้อง และลับคมอย่างสม่ำเสมอโปรดทราบว่าเลื่อยจะเสียหายได้ง่ายเมื่อเวลาผ่านไป ต่อไปนี้เป็นขั้นตอนการบำรุงรักษาบางประการเพื่อลับคมเลื่อยของคุณ และตรวจสอบให้แน่ใจว่าใช้งานได้นานที่สุด

1. รักษาเลื่อยให้แห้ง

ควรเก็บหรือเก็บไว้ในที่แห้ง หรือในกล่องเครื่องมือ การทำให้แห้งจะช่วยให้มั่นใจได้ว่าจะไม่เกิดสนิมเมื่อเวลาผ่านไปจากการสัมผัสกับน้ำ หรือความชื้นในรูปแบบอื่นๆนั่นเอง 

2. หล่อลื่นใบมีด

คุณสามารถจาระบีโดยใช้น้ำมันปืนวางแว็กซ์หรือ WD-40 หลังจากใช้เครื่องมือและก่อนจัดเก็บ ในขณะที่ใช้น้ำมัน WD-40 กับผ้าเช็ดใบมีดแว็กซ์สำหรับวางจะต้องนั่งบนใบมีดสักครู่ก่อนที่จะเช็ดออกจนหมด

3. อย่าลืมทาน้ำมันที่จับ

จำเป็นต้องทาน้ำมันที่จับของเลื่อยบ่อยๆโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นไม้ คุณสามารถใช้น้ำมันลินสีดต้มสุกเพื่อป้องกันความชื้น และสิ่งสกปรกสะสม นอกจากนี้ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ถอดที่จับ และทำความสะอาดช่องหากส่วนที่ติดกับใบมีดมีร่องรอยของสนิม จากนั้นคุณสามารถใช้ขนเหล็ก หรือกระดาษทรายละเอียดเพื่อขัดผิวที่หยาบให้เรียบ และกำจัดคราบที่ด้ามจับ 

4. ใช้ตะไบเพื่อกำจัดสนิมที่ใบมีด

ขั้นแรกให้ถอดที่จับ และวางใบมีดบนพื้นผิวเรียบก่อนที่คุณจะเริ่มขูดใบมีดโดยใช้ใบตะไบ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ขึ้น และลงตามความยาวของใบมีดด้วยตะไบในมุมต่ำ หลังจากนี้คุณสามารถใช้ขนเหล็ก หรือกระดาษทรายถูจุดที่แข็งกระด้าง สุดท้ายอย่าลืมเช็ดให้แห้ง และทาด้วยน้ำมันหรือแว็กซ์เท่านั่นเอง 

เลื่อย
ใช้ตะไบ ตะไบใบเลื่อยที่มีสนิมขึ้นอยู่เสมอ

5. ลับคมเลื่อยเป็นประจำ

การเหลาเลื่อยนี้อาจเป็นขั้นตอนที่ยุ่งยากสำหรับผู้เริ่มต้น แต่มีขั้นตอนง่ายๆที่คุณสามารถทำตามได้ ด้วยการจัดแสงที่เหมาะสม และการใช้เพชรขนาดเล็ก หรือไฟล์สามเหลี่ยมอย่าลืมทำตามขั้นตอนด้านล่างนี้
– ลดระดับใบมีดของคุณในขณะที่ยื่นระดับฟันแต่ละซี่ และนับจังหวะตามที่คุณทำในการลับมีด
– ตะไบฟันที่ยาวขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่าฟันทั้งหมดมีความยาวเท่ากัน
– ตรวจสอบแร็กเกอร์เช่น ฟันที่มีรอยบาก (ถ้ามี) และตะไบให้คม ตรวจสอบให้แน่ใจว่าสั้นกว่าฟันเลื่อยประมาณ 0.5 มม.
– ตรวจสอบใบมีดของคุณเพื่อหาฟันที่คด และพยายามอย่างดีที่สุดเพื่องอกลับไปตามรูปแบบของใบมีด

เลื่อย
ลับคมใบเลื่อยเป็นประจำจะช่วยรักษาเลื่อยของคุณให้ใช้ได้นานขึ้น

สัญญาณที่คุณต้องเปลี่ยน เลื่อย

ด้วยขั้นตอนการบำรุงรักษาที่มีประสิทธิภาพคุณสามารถรักษาใบมีดของคุณให้คม และมั่นใจได้ว่าเลื่อยของคุณอยู่ในสภาพดี และใช้งานได้นานที่สุด อย่างไรก็ตามไม่ว่าคุณจะพยายามจัดการด้วยความระมัดระวังอย่างไรก็จะมีช่วงเวลาหนึ่งที่ไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไปหรือไม่ปลอดภัยที่จะใช้ นี่คือสัญญาณ 4 ประการที่คุณควรซื้อมือใหม่ในที่สุด

สามารถโค้งงอได้แม้ในการตัดแบบธรรมดา

เลื่อยของคุณจะต้องเปลี่ยนเมื่อมันเริ่มงอแม้ว่าคุณจะเพิ่งตัดไม้ชิ้นเล็กๆ ง่ายๆ แม้ว่าเลื่อยใหม่เอี่ยมจะใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีในการตัดไม้โดยใช้ความพยายามเพียงเล็กน้อย แต่เครื่องที่เก่า และล้าสมัยอาจใช้เวลานาน และทำให้คุณต้องหงุดหงิด 

เลื่อย มีที่จับหลวม

แน่นอนว่าสามารถติดตั้งและถอนการติดตั้งที่จับได้ในขณะทำความสะอาด อย่างไรก็ตามเมื่อเวลาผ่านไปมันจะไม่ปลอดภัยสำหรับคุณที่จะใช้เมื่อทำงานบนไม้ คุณอาจจะขันให้แน่น แต่ถ้ายังหลวมอยู่ก็ควรซื้ออันใหม่

มีฟันบางซี่หายไป

ด้วยการใช้งานอย่างต่อเนื่อง และการละเมิดฟันของเลื่อยของคุณบางซี่จะหายไปเมื่อเวลาผ่านไป ฟันที่หายไปน้อยมากอาจไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่การหายไปหลายซี่อาจส่งผลเ

เลื่อย
ตรวจสอบใบเลื่อยอยู่เสมอ เพื่อการใช้งานที่ง่ายมากขึ้น

สียต่อจังหวะการตัด และอาจทำให้คุณบาดเจ็บได้ 

ใช้งาน เลื่อย จนไม่สามารถอ่านชื่อแบรนด์ได้อีกต่อไป !!

ควรทราบว่าเลื่อยส่วนใหญ่มีชื่อผู้ผลิตระบุอยู่บนใบมีด เมื่อเวลาผ่านไปอาจเสื่อมสภาพเนื่องจากการใช้งานอย่างต่อเนื่อง นี่อาจเป็นตัวบ่งชี้ที่ดีว่าใกล้ถึงจุดสิ้นสุดแล้ว และจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนทันที 

ในตอนนี้คุณมีความคิดที่มากขึ้นในการดูแลรักษาเลื่อยของคุณ และลับให้คมเพื่อการใช้งานที่มีประสิทธิภาพ อย่าลืมทำตามเคล็ดลับที่ระบุไว้ข้างต้นเพื่อให้เลื่อยของคุณจะยังคงใช้งานได้นานที่สุด

เช็คราคา เลื่อย ได้ที่นี่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *