8 เเคลมป์ที่ยอดเยี่ยมและวิธีใช้ในงาน DIY
ปากกาจับชิ้นงาน และ แคลมป์จับชิ้นงาน

8 เเคลมป์ที่ยอดเยี่ยมและวิธีใช้ในงาน DIY

บางครั้งเราไม่สามารถทำงานในขั้นตอนนั้นได้เลยนั่นเป็นเพราะไม่มีแคลมป์ที่สามารถใช้งานได้หลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการงาน DIY ของเรา โชคดีที่เเคลมป์มีหลายแบบหลายขนาดให้เลือกใช้ และนี่คือภาพรวมของ 8 เเคลมป์ที่จำเป็นที่สุดสำหรับการซ่อมแซมบ้านและงานไม้ งาน DIY

รวม 8 เเคลมป์

1. แคลมป์ (C-Clamp)

Pipe-Clamp Fixtures (2)

การรวบรวมตัวหนีบทุกอันเริ่มต้นด้วยตัวยึด C สองสามตัว C-clamp สำหรับงานเบานั้นเพียงพอสำหรับโครงการบ้านและงานทั่วไป ขอแนะนำให้ใช้ปากกาจับขนาดตั้งแต่ 4 นิ้ว  ถึง 8 นิ้ว ขนาดบ่งบอกถึงความสามารถในการจับสูงสุด เมื่อคุณมี C-clamp เเบบธรรมดาเเล้ว งั้นลองพิจารณารูปแบบที่พิเศษบางอย่าง นั้นคือ แคลมป์แบบสามทาง มีสกรูยึดแบบปรับได้สามตัวไม่ใช่เพียงตัวเดียว มันมีประโยชน์สำหรับการติดกาวและยึดแถบไม้เนื้อแข็งไปจนถึงขอบประตูตู้เคาน์เตอร์และโต๊ะต่างๆ

แคลมป์ Double-Headed เป็น C-clamp ที่ออกแบบมาในการใช้งานได้หลายรูปแบบพร้อมจุดยึดสามจุดไม่ใช่แค่สองจุดใน C-clamp ทั่วไป ลองนึกภาพการถือไม้สองชิ้นเข้าด้วยกันอย่างแน่นหนาโดยใช้นิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้ของคุณ นั่นคือวิธีการทำงานของ C-clamp แบบดั้งเดิม ทีนี้ลองนึกภาพการจับชิ้นไม้ด้วยนิ้วหัวแม่มือของคุณอยู่ด้านบนและนิ้วชี้และนิ้วกลางของคุณด้านล่าง นั่นคล้ายกับความดันสามจุดที่จับชิ้นงานได้เหนือกว่าที่ได้จากตัวหนีบสองหัว

2. แคลมป์ Pipe-Clamp Fixtures

Pipe-Clamp Fixtures

เมื่อคุณต้องการออกแรงกดทับหรือยึดโครงการขนาดใหญ่ไว้อย่างปลอดภัยทำที่หนีบของคุณเองจากที่ยึดท่อและเหล็กดำมาตรฐานหรือท่อชุบสังกะสี นำฟิกซ์เจอร์ headstock ที่ติดอยู่กับที่และยึดไว้กับปลายท่อ จากนั้นเลื่อนฟิกซ์เจอร์ tailstock แบบปรับได้ไปยังปลายท่อตรงข้าม ความสามารถในการยึดถูกจำกัด ด้วยความยาวของท่อเท่านั้น และคุณสามารถใช้ข้อต่อเพื่อรวมความยาวของท่อได้ดังนั้นคุณจึงสามารถทำแคลมป์ได้ทุกความยาว

3. แคลมป์ Deep-Throat Bar Clamp

dewalt-clamps

หากคุณกำลังจะทำแคลมป์ท่อสองสามตัวคุณก็ไม่จำเป็นต้องใช้ที่หนีบบาร์แบบดั้งเดิม แต่ขอแนะนำให้คุณซื้อที่หนีบบาร์แบบคอลึก 4-6 อัน แคลมป์อเนกประสงค์นี้รวมเเรงกดและการยืดแขนยาวของแคลมป์ท่อเข้ากับความจุที่ลึกของ C-clamp โดยทั่วไปแล้วจะมีความลึก2½นิ้วและ 4 นิ้วทำให้จำเป็นสำหรับงานซ่อมแซมบ้านและงานไม้ที่หลากหลาย ที่หนีบบาร์แบบคอลึกมีความสามารถในการจับยึดตั้งแต่ 6 นิ้วถึง 79 นิ้ว แต่ขนาดที่มีประโยชน์ที่สุดอยู่ระหว่าง 16 นิ้ว และ 36 นิ้ว

4. แคลมป์ Handscrew Clamps

bessey-clamps

ปากกาจับงานไม้แบบดั้งเดิมนี้มีกรามเมเปิ้ลที่เป็นของแข็งและมือจับก้านเกลียวแบบคู่ที่ช่วยให้คุณใช้แรงกดได้อย่างมาก คุณยังสามารถปรับขากรรไกรเพื่อจับชิ้นงานที่เรียวและเอียงได้อย่างง่ายดาย ด้วยที่หนีบอื่นๆนั้นไม่สามารถทำได้

5. แคลมป์ One-Handed Bar Clamps

One-Handed Bar Clamps

ความนิยมอย่างกว้างขวางของแคลมป์บาร์มือเดียว มันมีข้อดีด้วยสามารถกระชับและปล่อยโดยใช้มือเดียว ฟังดูง่าย แต่จำไว้ว่าปากกาหนีบส่วนใหญ่ที่คุณต้องการด้วยมือข้างหนึ่งเพื่อจัดวางแคลมป์และอีกอันหนึ่งให้แน่น ที่จับบาร์แบบมือเดียวมักจะมีกรามเลื่อนหนึ่งอันและกรามคงที่หนึ่งอัน ขากรรไกรเลื่อนมีการติดตั้งด้ามจับไก ทุกครั้งที่คุณบีบที่จับกรามเลื่อนจะเลื่อนไปตามแท่งเหล็กไปทางกรามคงที่ การกดคันปลดล็อคจะปลดล็อคความดัน ในบางรุ่นคุณสามารถถอดขากรรไกรทั้งสองออกแล้วหมุนไปรอบ ๆ เพื่อใช้เป็นตัวกระจายเพื่อแยกชิ้นส่วนสองชิ้นออกจากกัน

6. แคลมป์ Spring Clamp

dewalt-clamps

เป็นแคลมป์ที่ใช้งานค่อนข้างง่าย และถูกที่สุดก็ว่าได้ มันมีลักษณะเหมือนไม้หนีบที่มีสปริงตัวใหญ่และเเข็งมาก มีข้อเสียตรงที่ต้องใช้เเรงมือของเราบีบยิ่งถ้าสปริงเเข็งมากๆก็ต้องใช้เเรงบีบที่มากกว่าปกติ และมันไม่สามารถกำหนดแรงหนีบจับชิ้นงานได้ ขึ้นอยู่กับความแข็งของสปริงเท่านั้น ถ้าสปริงไม่เเข็งพอหรืออ่อนเกินไปก็จะทำให้ชิ้นงานที่จับไม่เเน่นหนา หลุดออกง่าย

7. แคลมป์ Ratchet-Action Band Clamp

Ratchet-Action Band Clamp

สำหรับการจับยึดชิ้นส่วนวงรีวงรีหกเหลี่ยมและรูปทรงแปลก ๆ ไม่มีอะไรจะชนะที่แคลมป์รัดนี้ได้ เป็นแคลมป์ที่ใช้แรงดึงจากเชือกในการรัดชิ้นงานเข้าด้วยกัน

8. แคลมป์ Miter Clamp

Miter Clamp

เครื่องมือช่างที่มีประโยชน์นี้มีชุดจับยึดสองชุดที่ทำมุม 90 องศา คุณเพียงแค่เลื่อนในแต่ละบอร์ดและกระชับมือเกลียวและที่ยึดจะจับชิ้นส่วนโดยอัตโนมัติในมุมที่ถูกต้อง แคลมป์นี้มีประโยชน์สำหรับการประกอบข้อต่อ เช่นที่ใช้ในการหล่อและกรอบรูป แต่ยังสามารถใช้สำหรับข้อต่อชนมุมขวาและข้อต่อรูปตัว T ได้อีกด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *