การตัดต้นไม้ด้วยขวาน
เลื่อย มีด ขวาน เครื่องมือตัด

เทคนิคตัดต้นไม้ด้วย ขวาน เพียงด้ามเดียวเป็นไปได้ไหม?

แม้การตัดไม้ด้วย ขวาน ในอดีตถือว่าไม่ใช่เรื่องแปลกที่ทำเช่นนั้น แต่ในปัจจุบันที่เทคโนโลยีที่ทันสมัย มีการคิดค้นไฟฟ้าและนำมาใช้ร่วมกับเครื่องมือ ทำให้การตัดไม้โดยขวานเป็นเรื่องที่ไม่มีใครทำหรืออาจมีน้อย แม้ว่าเครื่องมือช่างไฟฟ้าที่ทันสมัยจะแสดงผลทั้งหมด แต่ล้าสมัยในบางครั้งก็ไม่มีอะไรมาแทนที่ประเพณีที่ใช้เวลาในการใช้ขวานเพื่อตัดต้นไม้ อย่างไรก็ตามการตัดโค่นต้นไม้นั้นไม่ง่ายเหมือนการตีด้วยขวาน มีขั้นตอนความปลอดภัยในการปฏิบัติและเทคนิคในการฝึกซ้อม หากคุณไม่ระวังและคุณไม่ได้ทำตามขั้นตอนที่ถูกต้องคุณอาจเป็นอันตรายต่อตัวเองและทรัพย์สินได้

เคล็ดลับความปลอดภัยในการใช้ ขวาน

เลือก ขวาน ที่ถูกใจคุณ

ก่อนอื่นมีปัญหาด้านความปลอดภัยที่สำคัญหลายประการที่ต้องพิจารณาก่อนที่คุณจะถือขวาน ลับคม (คมตัด) เป็นประจำและหลังจากนั้นทุกครั้งที่คุณใช้ขวานและใช้น้ำมันกับหัวขวานเพื่อป้องกันการเกิดสนิม หากหัวขวานไม่ได้ถูกยึดเข้ากับที่จับแน่นมันอาจหลุดออกมาในระหว่างการแกว่ง มือจับที่แตกหรือแตกก็เป็นอันตรายเช่นกัน สวมแว่นตานิรภัยและรองเท้าบู๊ตเหล็กเมื่อสับและตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณสามารถยึดมือจับได้มั่นคง นอกจากนี้ต้องแน่ใจว่าคุณมีช่องว่างเพียงพอสำหรับการสวิงของคุณและผู้ชมยังคงอยู่ในระยะที่ปลอดภัย ในที่สุดหัวขวานของคุณควรถูกห่อหุ้มเมื่อไม่ได้ใช้งานหรืออาจถูกใส่ไว้ในท่อนซุงหรือตอต้นไม้

ขั้นตอนที่ 1 – เลือก ขวาน ที่เหมาะสมสำหรับคุณและงาน

ให้แน่ใจว่าคุณมีขวานที่เหมาะสมสำหรับงาน ขวานโค่นใช้สำหรับตัดท่อนซุงหรือต้นไม้ในแนวตั้งฉากกับไม้ แต่มีขวานโค่นสองประเภท: ขวานปัดเศษใช้กับไม้เนื้อแข็งและใช้ขวานลิ่มบนไม้เนื้ออ่อน ด้ามขวานโค่นนั้นมักยาว 31 ถึง 36 นิ้ว เลือกขวานโค่นขนาดที่คุณจะรู้สึกสบายใจ – ไม่เบาและไม่หนัก

ขั้นตอนที่ 2 – คาดการณ์ทิศทางที่ต้นไม้จะตก

พยายามทำให้ต้นไม้ล้มในทิศทางของลมที่พัดผ่าน พิจารณาทิศทางที่ต้นไม้โน้มตัวหากมันไม่ได้อยู่ในแนวดิ่ง รักษาทรัพย์สินทั้งหมดของคุณให้พ้นจากบริเวณที่คาดว่าต้นไม้จะตกลงมา เพื่อให้อยู่ในด้านที่ปลอดภัยตรวจสอบให้แน่ใจว่ายานพาหนะใด ๆ ที่จอดอยู่นอกรัศมีเท่ากับความสูงของต้นไม้ นอกจากนี้วางแผนเส้นทางหลบหนีอย่างน้อย 45 องศาจากทิศทางของต้นไม้ล้ม

ขั้นตอนที่ 3 – เริ่มรอย

ตัดบากรูปตัววี (kerf) ประมาณเอวสูงเข้าไปในต้นไม้ในทิศทางที่คุณต้องการให้ต้นไม้ล้ม ตัดให้มีความลึกประมาณ 1/3 ของเส้นผ่าศูนย์กลางของต้นไม้

ขั้นตอนที่ 4 – เริ่มการตัดโค่น

ตัดรอยอีกด้านตรงข้ามประมาณหนึ่งฟุตเหนือแรก ไม้ระหว่างสองบาดแผลสร้าง“ การรองรับน้ำหนัก” ถือต้นไม้ให้อยู่ในตำแหน่งที่เริ่มร่วงหล่น

ขั้นตอนที่ 5 – ดำเนินการต่อเพื่อตัดเป็นรอยแรก

ขยายความกว้างของรอยบากแรกในทิศทางขึ้นไปจนกระทั่งเข้าใกล้ความสูงของรอยบากที่สอง เมื่อต้นไม้เริ่มร่วงหล่นลงมาหาระยะทางที่ปลอดภัยกลับไปตามเส้นทางหลบหนี ระวังกิ่งไม้บนต้นไม้ใกล้เคียงที่อาจติดพันกับต้นไม้ล้ม

หลังจากต้นไม้ของคุณได้รับการดูแลตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีแผนสำหรับการกำจัด ต้นไม้สามารถตัดฟืนได้ง่ายและรวดเร็วถ้าคุณมีเลื่อยโซ่

อุปกรณ์เครื่องมือมีความสำคัญในการทำงาน จึงควรเลือกซื้อสินค้ากับร้านที่มีความน่าเชื่อถือ ได้ที่ iToolmart

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *