ลูกกลิ้งทาสี
ลูกกลิ้ง แปรงทาสี แปรงลวด

3 อุปกรณ์ ทาสีบ้านเอง มีอะไรบ้าง ที่จำเป็นเหมาะกับมือใหม่

การทาสี ไม่ใช้เรื่องยาก หรือไม่ใช้เรื่องที่ง่าย เพียงแต่ต้องทำตามขั้นตอน และมีอุปกรณ์ที่ช่วยให้งานคุณ มีคุณภาพและความสวยงาม การทาสีบ้าน นอกจากจะหาแบบตามความต้องการ และสีที่ตามที่ชอบแล้วนั้น การหาอุปกรณ์ที่ดีและเหมาะสม ช่วยให้เรื่องที่ตั้งใจกลายเป็นเรื่องง่ายและ มีคุณภาพมากขึ้น เพียงทำตามขั้นตอน 6 ขั้นตอนการทาสีบ้านที่ง่ายและรวดเร็ว

  1. เช็คพื้นผิวผนังบ้าน
  2. เตรียม พื้นผิวก่อนทาสี
  3. ทาสีรองพื้น
  4. ทาสีทับหน้า
  5. เก็บรายละเอียดงาน
  6. เตรียมอุปกรณ์ทาสีต้องใช้อะไรบ้าง

เตรียม อุปกรณ์ทาสี ลูกกลิ้ง และอื่นๆ ดังนี้

ลูกกลิ้งทาสี (Paint Roller)

ส่วนโครงหรือกรอบทําจากลวดที่แข็งแรง มีด้ามจับที่ ปลายด้านหนึ่ง และมีลูกกลิ้งทรงกระบอกที่หุ้มด้วยเส้นใยหรือโฟมยางติดอยู่ด้าน นอก ความยาวของลูกกลิงประมาณแขนท่อนบนของคุณ และหนาประมาณข้อมือ 

ูลูกกลิ้ง
ลูกกลิ้งสำหรับทาสีบริเวณกว้าง

พบที่ กล่องเครื่องมือของช่างตกแต่งบ้าน ตู้เก็บอุปกรณ์ทั่วไป ใต้อ่างล้าง มักพบอยู่ติดกับถาดใส่ลูกกลิ้งที่ดูคล้ายถาดอบขนมเค้ก ที่มีส่วนก้นเอียงเล็กน้อย มีขายที่ร้านขายอุปกรณ์เครื่องมือช่าง ร้านขายอุปกรณ์สําหรับตกแต่งและซ่อมแซม บ้าน และร้านขายสี
ใช้เมื่อ ต้องการกระจายสีลงบนผนัง เพดาน และพื้น ลูกกลิ้งจะทํางานมี ประสิทธิภาพดีกว่าแปรงหรือไม้ป้ายในการทาสีผนังที่แบนราบและเพดาน อย่างไร ก็ตาม ลูกกลิ้งไม่สามารถทาสีตามขอบมุมได้ จึงต้องใช้แปรงหรือไม้ป้ายแทน ส่วนที่ คลุมลูกกลิ้งนั้นสามารถถอดทิ้งหรือถอดเปลี่ยนก็ได้ ส่วนโครงเหล็กและด้ามจับ เรียกว่า โครงลูกกลิ้ง สามารถใช้งานได้อีกครั้ง .
หลักการทํางาน แรงตึงผิวในสีช่วยให้สีไม่หกออกจากลูกกลิ้ง ส่วนขนของ ลูกกลิ้งจะไปตามผิวสัมผัสที่ไม่ราบเรียบของผนัง จากนั้นก็จะกระจายสืออกไปอย่าง สม่ําเสมอ
ความแตกต่าง ส่วนที่คลมลูกกลิ้งแตกต่างกันตามความยาวของขน เพื่อ สร้างความแตกต่างของพื้นผิวของสีที่ทา ยังมีวัสดุที่ทําจากโฟมเพื่อสร้างสรรค์รูปแบบ การตกแต่ง ลูกกลิ้งแบบตัดที่มีความยาวเท่าแขน เหมาะสําหรับแผ่นบอร์ด ลูกกลิ้ง แบบกว้าง 2 เท่าสามารถทาสีได้เร็ว สําหรับทาสีห้องโถงยาว หรือทาสีเพดานโบสถ์ ลูกกลิ้งขนาดเล็กที่มีส่วนโค้งขนาดเท่าฮอตด็อก แต่สามารถเก็บสีได้ปริมาณมาก อย่างไม่น่าเชื่อ เหมาะสําหรับทาสีด้านในตู้เสื้อผ้าและตู้เก็บของ ทาสีบัวตกแต่งผนัง หรือทาสีส่วนตัด และทาสีบานเลื่อนฝาได้ โดยสามารถทาส่วนหน้าและส่วนขอบที่ อยู่ติดกันได้ในครั้งเดียว โครงของลูกกลิ้งส่วนใหญ่สามารถต่อด้าม

ลูกกลิ้งสำหรับทาสีบริเวณกว้าง
ลูกกลิ้งสำหรับทาสีบริเวณกว้าง

การใช้งาน 

  1. เนื่องจากลูกกลิ้งไม่สามารถทาสีตามขอบได้ ให้กําหนดเขตที่จะใช้ลูกกลิ้งด้วยการใช้แปรงทาสีวาดขอบเขตพื้นที่ทํางานสําหรับลูกกลิ้ง 
  2. เลือกลูกกลิ้งที่ส่วนขนเหมาะสมกับพื้นผิว ขนสั้นเหมาะกับพื้นแบนและเรียบ ขนยาวเหมาะกับพื้นขรุขระและไม่ค่อยเรียบ เมื่อเสร็จงานหากคุณ ต้องการล้างลูกกลิ้งเพื่อใช้ซ้ํา ให้เตรียมสารละลายตัวเดียวกับที่คุณใช้ ละลายสี (น้ําสําหรับสีพลาสติก และสารละลายผสมสีสําหรับสีน้ํามัน) แล้วทําให้ส่วนขนชุ่มไปด้วยสารละลายนั้น 
  3. เทสีจากกระป๋องลงในถาดลูกกลิ้ง นุ่มลูกกลิ้งลงในถาดสี จากนั้นทําให้ชุ่ม สีทั่วถึงกันด้วยการกลิ้งบนส่วนก้นของถาด
  4. ยกลูกกลิ้งขึ้น และกลิ้งเป็นรูปตัว V ตัวใหญ่ๆ กลิ้งกลับไปกลับมาผ่าน ตัว W เพื่อกระจายสีให้เสมอกัน ถ้าสีกระจาย แปลว่าคุณกลิ้งเร็วเกินไป
  5. ยกลูกกลิ้งใหม่และทําซ้ํา ทํางานจากส่วนที่สีเปียกไปยังบริเวณที่ยังไม่ได้ ทาสี 
  6. เมื่อเสร็จเรียบร้อย ถอดส่วนที่คลุมลูกกลิ้งออกจากโครง อาจเก็บไว้ใช้ได้ 1 หรือ 2 วันด้วยการเก็บไว้ในถุงพลาสติกที่ปิดปาก แล้วเก็บไว้ในช่องแช่ แข็ง ส่วนที่คลุมลูกกลิ้งนี้มีราคาไม่แพง และทําความสะอาดยาก ดังนั้น ช่างสีส่วนใหญ่จึงทิ้งไปหลังใช้งานแล้วมากกว่าที่จะเก็บไว้

แปรงทาสี (Paintbrush)

เป็นอปกรณ์ขนาดเหมาะมือที่มีกระจุกขนแปรงหนา ขนาดเท่านิ้วมือ แปรงทาสีใช้สําหรับกระจายสีชนิดเหลวจากกระป๋องไปบนพื้นที่ ทํางาน สามารถกระจายสีให้บางสม่ําเสมอและราบเรียบบนพื้นผิว ก่อนที่จะค่อยๆแห้งได้

แปรงทาสี
แปรงทาสี

พบที่ มีขายที่ร้านขายอุปกรณ์เครื่องมือช่าง ร้านขายอุปกรณ์สําหรับตกแต่ง และซ่อมแซมบ้าน และร้านสี อย่าจําสับสนกับแปรงขัดหรือแปรงถู เพราะแปรงทาสี จะแตกต่างตรงที่ขนแปรงหนาถูกหุ้มแน่นด้วยส่วนหัวแปรงที่เป็นโลหะ เพื่อให้แนว ขนแปรงเหมาะกับการใช้งาน
ใช้เมื่อ ต้องการทาสี เพราะคนเรามีนิสัยชอบทาสีกับทุกๆ อย่าง ไม่ว่าจะ เป็นอาคารบ้านเรือน (ทั้งด้านในและด้านนอก) รถยนต์ เฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่ง หรือแม้แต่เล็บมือ
ยังใช้ได้กับ สําหรับแปรงทาสีที่สะอาดและใหม่ สามารถใช้ทาซอสบนเนื้อ สําหรับทําบาร์บีคิว หรือปัดฝุ่นออกจากสิ่งของที่บอบบางแตกง่ายได้ด้วย
หลักการทํางาน ด้วยพื้นผิวสัมผัสจากเส้นเล็กๆ จํานวนมากมายมหาศาล จากขนแปรงที่สามารถอุ้มเนื้อสีไว้ได้มาก โดยไม่ทําให้หกเรี่ยราด
ความแตกต่าง แต่ก่อนแปรงทาสีมีขนแปรงที่ทําจากใยพืช หรือขนสัตว์ที่ มัดเข้าด้วยกันกับด้ามจับไม้ ซึ่งก็มีประสิทธิภาพไม่ดีนัก เมื่อ 100 ปีที่ผ่านมานี้เอง ที่แปรงทาสีได้ถูกออกแบบให้มีแถบโลหะพันรอบระหว่างขนแปรงกับด้ามจับ ด้วย วิธีการนี้ทําให้สามารถออกแบบขนแปรงมีรูปร่างกว้างและแบนได้ ดังนั้นจึงสามารถ ส่งผ่านเนื้อสี กระจาย และทาสีได้เรียบและมีประสิทธิภาพที่ดีกว่า แปรงทาสีในยุค ปัจจุบันมีขนแปรงที่ทําด้วยไนลอนหรือโพลีเอสเตอร์ ที่มีคุณสมบัติความแข็งแรงดี กว่า ใช้งานได้นานกว่าแปรงจากขนสัตว์ ใช้กับงานสีได้ทุกประเภท แปรงทาสีมีแทบ ทุกขนาด จิตรกรจะชอบใช้แปรงที่ทําจากขนสัตว์อันเล็กๆ เพื่อสร้างสรรค์งานศิลปะ

แปรงทาสี
สำหรับเก็บงานหรือพื้นที่แคบ

การใช้งาน

  1. ปูผ้าหรือกระดาษเพื่อป้องกันละอองสี
  2. เลือกแปรงที่มีขนาดเหมาะกับงาน สําหรับทาสีกําแพงและงานขอบมุม เลือกแปรงขนาดประมาณเท่าฝ่ามือสําหรับของชิ้นเล็กๆ เช่น ขอบหน้าต่าง เลือกแปรงที่มีขนาดใกล้เคียงกับของที่จะทาสี
  3. เตรียมความพร้อมด้วยการจุ่มแปรงลงไปในตัวทําละลายของสี (น้ําสําหรับ สีพลาสติก และสารละลายผสมสีสําหรับสีน้ํามัน) สะเด็ดออก การทําเช่น นี้จะทําให้แปรงล้างออกได้ง่ายขึ้นภายหลัง 
  4. เตรียมสี โดยเปิดกระป๋องสี นําสีออกมาจํานวนหนึ่งใส่ลงในภาชนะที่ใช้ แล้วทิ้ง ที่มีปากกว้างพอที่จะจุ่มแปรงลงไปได้ 
  5. ให้หัวแปรงอยู่ระหว่างนิ้วหัวแม่มือและนิวอื่นๆ ให้น้ําหนักมืออยู่ระหว่าง นิ้วโป้งและนิ้วชี้
  6. นําแปรงจุ่มลงในภาชนะใส่สีที่ใช้แล้วทิ้ง ให้จุ่มสีที่ประมาณ 2 ใน 3 ของ ความยาวขนแปรง
  7. สะเด็ดสีส่วนเกินออกเล็กน้อยด้วยการแตะขนแปรงที่ขอบด้านในภาชนะ อย่าใช้วิธีกดแปรงกับส่วนขอบ เพราะจะทําให้สีออกไปมากเกินไป
  8. ทาสีลงบนพื้นที่ทํางานด้วยการถแปรงไปมาบนพื้นผิว เริ่มต้นที่จุดสูงสุด แล้วไล่ต่ำลงเรื่อยๆ เริ่มทําตั้งแต่สียังเปียกไปยังพื้นที่ที่ยังไม่ได้ทาสี ทาสี ที่มุมและซอกด้วย
  9. ทาสีให้เรียบและป้องกันสีหยดด้วยการลากแปรงไปบนพื้นผิว การลาก ไปในทางเดียวกันตลอดจะดีที่สุด
  10. ขั้นตอนทําความสะอาดแปรง ให้เช็ดบนกระดาษหนังสือพิมพ์เก่าๆ ให้แห้งที่สุดเท่าที่จะทําได้ จากนั้นให้จุ่มลงในสารละลายที่แยกใส่ในภาชนะ ต่างหาก และเช็ดกับกระดาษจนแห้งอีกครั้ง แล้วล้างในน้ําอุ่นผสมน้ํายา ล้างจาน จนกระทั่งน้ําที่ผ่านการล้างใส ผงแปรงให้แห้งด้วยการแขวนไว้ ในแนวตั้ง เพื่อให้ขนแปรงอยู่ในแนวตรง ไม่โค้งงอ

คําแนะนําเพิ่มเติม สําหรับงานทาสีครั้งใหญ่ครั้งต่อไป ลองใช้แปรงทาสีที่มีคุณภาพดี เพื่อ ผลงานที่มีคุณภาพดีกว่าด้วยเช่นกัน 


บันไดพับ (Stepladder)

เป็นอุปกรณ์ที่ทําจากไม้หรือโลหะ มีความกว้างและ ความสูงได้เท่ากับความสูงที่บานพับจะถ่างออกให้กว้างได้มากที่สุด โดยมีรูปร่างเป็น รูปตัว V คว่ํา เมื่อพิจารณาใกล้ๆ จะพบว่า ด้านหนึ่งของตัว V ประกอบด้วยเสา 2 อัน หรือรางที่แยกออกจากกันด้วยแผ่นไม้แบนแคบๆ วางเชื่อมในแนวราบ หรือขั้น บันได้ ในขณะที่อีกข้างหนึ่งประกอบด้วยเสาแคบๆ 2 อันที่อยู่ห่างกันด้วยก้านเหล็ก คู่หนึ่ง ที่ค้ําไว้ในแนวทแยงส่วนบนสุดของบันไดพับ เหนือจากส่วนบานพับ จะมี ความกว้างเป็น 2 เท่าของขั้นอื่นๆ 

บันไดพับ

พบที่ ห้องใต้ดินหรือโรงรถ มีขายที่ร้านขายอุปกรณ์เครื่องมือช่าง ร้านขาย สี และร้านขายอุปกรณ์สําหรับตกแต่งและซ่อมแซมบ้าน ให้พิจารณาจากลักษณะ ของขัน บันไดและอุปกรณ์ที่ใช้ทําบานพับ
ใช้เมื่อ ต้องการไปยังที่ที่สูงกว่าตัวคุณ ด้วยการปีนขั้นบันไดขึ้นไปเพื่อทาสี เปลี่ยนหลอดไฟ หรือขึ้นไปให้ถึงชั้นวางของ
ยังใช้ได้กับ สร้างพื้นที่ทํางานชั่วคราว ที่กว้างและแข็งแรงพอ ด้วยการวาง หาดบันไดที่ยังไม่ได้กางออกลงบนม้าไม้ 2 ตัว จากนั้นก็วางแผ่นไม้อัดลงด้านบน สําหรับการสร้างนั่งร้านชั่วคราว ทําได้โดยวางแผ่นไม้ที่หนาพอสมควร พาดผ่านขั้น บันไดทั้งสองของบันไดพับก็ได้
หลักการทํางาน บานพับทําให้บันไดสามารถพับเก็บให้เล็กลง และเช่นเดียว กัน ง่ายต่อการเคลื่อนย้ายผ่านประตู ในขณะที่เมื่อกางออกก็จะทําให้บันได้กว้างขึ้น และวางบนพื้นได้อย่างมั่นคงเช่นกัน
ความแตกต่าง บันไดพับบางชนิดมีบานพับหลายอันพร้อมกลไกการล็อค ทําให้สามารถทําเป็นบันได
การใช้งาน 

  1. เลือกบันไดที่มีความสูงพอที่จะถึงงานที่ต้องการ โดยไม่ต้องยืนอยู่ที่จุดที่ สูงกว่าขั้นที่สาม นับจากส่วนบนสุด 
  2. วางบันไดใต้พื้นที่ทํางาน 
  3. กางบันไดและขยับให้ส่วนที่เป็นทิ้งกางออกมา ถ้าบานพับมีกลไกการล็อค ต้องมั่นใจว่าทํางานได้เป็นปกติ ซึ่งปกติจะทําได้โดยกดลงบริเวณกึ่งกลางของบานพับ 
  4. วางเครื่องมือหรือของลงบนหิ้งบันได หรือในกระเป๋าของคุณเอง 
  5. หันหน้าเข้าหาบันได และจับส่วนที่เป็นเสาไว้ วางเท้าลงบนขั้นบันไดล่าง สุด จากนั้นก็ก้าวขึ้นสู่ขั้นต่อไป อย่างไรก็ตาม อย่าปืนขึ้นสูงเกินไป เพราะ คุณไม่สามารถทรงตัวไว้ด้วยการจับส่วนบนสุดของบันไดได้ 
  6. ทํางานให้เสร็จ แล้วนําเครื่องมือหรือสิ่งของที่คุณเอาขึ้นไปลงมาด้วย 

คําแนะนําเพิ่มเติม เพื่อความสะดวกในการใช้งาน ควรมีบันไดพับขนาด 6 ฟุต (1.8 เมตร) ติดบ้านไว้ เผื่ออาจจะต้องเปลี่ยนหลอดไฟเพดานด้วยตัวเอง 

สามารถดูข้อมูล บันได งานช่าง เพิ่มเติมที่ iTOOLMART

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *