เครื่องมือวัด
เครื่องมือ ชั่ง ตวง วัด

เครื่องมือวัด สำหรับงานไม้ มีกี่ประเภท สำคัญขนาดไหนกัน ต้องรับชม

เครื่องมือวัด

การวัดเป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก ถ้าเราวัดขนาดวัสดุที่ใช้ไม่ถูกต้อง ก็จะผลิตชิ้นงานตามที่ตั้งใจไม่ได้ ความรู้เกี่ยวกับฉากวัด ฉากวัดเป็นเครื่องมือวัดชิ้นหลักที่ใช้ ในงานช่าง ใช้วัดหาความยาว มุมฉาก หรือ ความลาดเอียง นอกจากนี้ ยังใช้วัดเส้น ผ่านศูนย์กลางของแท่งไม้กลมได้อีกด้วย การใช้เหล็กฉากให้มีประสิทธิภาพ ต้องอาศัยทั้งความรู้พื้นฐานและประสบการณ์ เช่น การหาปริมาตรไม้ หรือความลาดเอียง ของปากไม้ สําหรับมือใหม่อาจยังไม่จําเป็น ถึงขั้นนั้นเพราะสิ่งประดิษฐ์ในเล่มนี้ยังเป็น ระดับพื้นฐาน จึงใช้ไม้ฉากเพื่อหามุมฉาก หรือลากเส้นขนานเท่านั้น ถ้ามีก็จะช่วยให้ ทํางานสะดวกขึ้น ถ้าคุณอยากหาซื้อไว้ควรเลือกชนิด ที่มีตารางบอกระยะเป็นหน่วยเซนติเมตร ผู้เริ่มใช้งานจะใช้ได้ง่าย

ตลับเมตร
ตลับเมตร

การใช้ ฉากวัด

  • ลากเส้นตรง หลักการใช้พื้นฐานโดยที่ คือใช้ลากเส้นตรง และเวลาลากมุมฉาก ให้ใช้ด้านยาวของฉาก (ใบฉาก) ทาบกับ ปลายไม้หรือมุมไม้แล้วจึงลากเส้น ก็จะได้ มุมฉากของชิ้นงานนั้น
  • ลากเส้นขนาน วางด้ามฉากทาบกับขอบ ไม้และลากเส้น ก่อนจะเลื่อนฉากไปยังอีก จุดที่ต้องการ ก็จะลากเส้นขนานได้
  • วัดมุมฉาก เพียงนําไม้ฉากวางทาบกับมุม ของไม้ที่จะวัดหาค่าฉากได้
  • วัดแบ่งความยาว ให้ทาบฉากที่มุมข้าง หนึ่งของแผ่นไม้ที่ต้องการแบ่งส่วน กําหนด จุดวัดตามช่องของหน่วยวัด จะทําให้วัด แบ่งส่วนได้ง่ายขึ้น โดยกําหนดช่วงให้เท่ากับ จํานวนที่ต้องการแบ่ง

เครื่องมือวัด เป็น เครื่องมือช่าง ชนิดหนึ่งเพื่อใช้ในการบันทึกค่า

เครื่องมือวัด อื่นๆ

  • ตลับเมตร ใช้วัดเมื่อต้องการจะตัดวัสดุ ประเภทไม้ที่มีขนาดยาว ตลับเมตรสําหรับ ใช้กับชิ้นงานในหนังสือเล่มนี้ควรมีความ ยาวประมาณ 3-5 เมตร จึงจะใช้งานง่าย และควรเลือกชนิดที่มีตัวล็อกความยาวด้วย
  • ฉากตาย ด้ามฉากหนา นํามาทาบวัด กับวัสดุได้ง่าย ใช้ตรวจหาค่าฉากและ ความเรียบได้อย่างเที่ยงตรง ถ้ามีเตรียมไว้ สําหรับประดิษฐ์ชิ้นงานในเล่มนี้ด้วยก็จะดี
  • ไม้บรรทัด ใช้ลากเส้นตรงยาว หรือใช้ทาบ เมื่อใช้คัตเตอร์ตัด มีหน่วยเป็นมิลลิเมตร ควรเลือกชนิดที่ทําจากโลหะเช่น อะลูมิเนียม หรือสแตนเลส
  • เวอร์เนียร์คาลิเปอร์ ใช้วัดเส้นผ่านศูนย์กลาง เส้นรอบวงรัศมี ความลึกของรู หรือหา ขนาดแท่งไม้กลม ไม่ใช่เครื่องมือที่จําเป็น มากนัก แต่ถ้าจะหาใช้ให้เลือกชนิดที่ตั้งค่า หน่วยวัดได้

    เวอร์เนียร์คาลิเปอร์
    เวอร์เนียร์คาลิเปอร์

อุปกรณ์ที่ใช้วัดแทน เครื่องมือวัด

  • ขอขีด เป็นเครื่องมือที่ใช้ขีดลงบนไม้ ลาก ไปตามแนวขนานขอบไม้ เพื่อแบ่งไม้ให้ตรง ตามแนวขนานสําหรับเลื่อยหรือตัด มีใบมีด สําหรับขีดให้เป็นรอยที่ส่วนปลายในขณะที่ มาจากเครื่องมือเป็นเรื่อยๆ ใช้ขีดเส้นโค้งก็ได้
  • เชือกตีแนวผงชอล์กสี มักเห็นช่างไม้ใช้ กันทั่วไป มีผงชอล์กสีติดอยู่ที่ตัวเชือก เมื่อดีดเชือกลงบนเนื้อไม้ก็จะเกิดรอยเป็นแนว สําหรับเลื่อย อุปกรณ์นี้ไม่จําเป็นนัก
  • โปรแทรกเตอร์ ใช้วัดลากเส้นทํามุม สําหรับงานประดิษฐ์ในเล่มนี้ ถ้ามีเครื่องมือ ๆ ชนิดนี้ก็จะช่วยให้สะดวกมากขึ้น
  • ระดับน้ํา เป็นเครื่องมือสําหรับวัดระนาบทั้งในแนวราบและแนวดิ่ง แท่นวัดจะมีส่วนที่ เป็นแก้วบรรจุของเหลวและมีฟองอากาศ อยู่ภายในใช้แสดงค่าวัด มีประโยชน์กับงานประกอบมาก เช่น งานประกอบโต๊ะ เป็นต้น ราคาไม่แพงนัก อาจเตรียมไว้เพื่ออํานวย ความสะดวกก็ได้

ดูราคา เครื่องมือวัด อื่นๆได้ที่นี่


ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *